การรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพเกี่ยวกับภาพลักษณ์ที่ส่งผลต่อคุณค่าและความศรัทธา ในวิชาชีพการพยาบาล

Authors

  • เบญจมาศ ปรีชาคุณ โรงพยาบาลศิริราช
  • วริศรา ตุวยานนท์ โรงพยาบาลศิริราช
  • เพชรรัตน์ เนตรมุ่ย โรงพยาบาลศิริราช
  • ปาริชาติ ดำรงรักษ โรงพยาบาลศิริราช

Keywords:

ภาพลักษณ์, พยาบาลวิชาชีพ, วัฒนธรรมองค์กร, คุณค่า, ความศรัทธา

Abstract

                 การวิจัยเชิงบรรยายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพเกี่ยวกับภาพลักษณ์ที่ส่งผลต่อคุณค่าและความศรัทธาในวิชาชีพพยาบาล กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยระดับตติยภูมิแห่งหนึ่ง มีประสบการณ์การทำงาน 1 ปี ขึ้นไป คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้จำนวนพยาบาล 356 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล และแบบสอบถามการรับรู้ของพยาบาลเกี่ยวกับภาพลักษณ์ ที่ส่งผลต่อคุณค่าความศรัทธาในวิชาชีพพยาบาล  ค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบสอบถามเท่ากับ 1.00 ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.98 เก็บรวมรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานรวมทั้งการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

                  ผลการวิจัย พบว่า           

            พยาบาลมีภาพลักษณ์ที่ส่งผลต่อคุณค่าและศรัทธาในวิชาชีพพยาบาลในภาพรวมอยู่ในระดับสูง (x̄= 4.47±0.55) เมื่อแยกรายด้านพบว่าภาพลักษณ์ด้านการบริการ มีคะแนนอยู่ในระดับสูงสุด ( x̄ = 4.60±0.52) รองลงมาเป็นภาพลักษณ์ด้านบุคลิกภาพ (x̄ = 4.54±0.54) ด้านวัฒนธรรมองค์กร  ( x̄  = 4.51±0.54) ด้านมนุษยสัมพันธ์ (x̄ = 4.48±0.58)  ด้านการติดต่อสื่อสาร (x̄= 4.39±0.57)  และด้านความรู้ความสามารถมีคะแนนอยู่ในระดับต่ำสุด (x̄ = 4.30±0.57)  ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำ ไปเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาล และผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาภาพลักษณ์ของพยาบาลเพื่อเพิ่มคุณค่าและความศรัทธาให้กับวิชาชีพการพยาบาล

 

Downloads

Published

2015-03-31

How to Cite

ปรีชาคุณ เ., ตุวยานนท์ ว., เนตรมุ่ย เ., & ดำรงรักษ ป. (2015). การรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพเกี่ยวกับภาพลักษณ์ที่ส่งผลต่อคุณค่าและความศรัทธา ในวิชาชีพการพยาบาล. Nursing Journal CMU, 42(1), 122–131. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/34875