การบริหารจัดการการละเมิดสัญญาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Administration of the Office of the Consumer Protection Board in Handling Breaches of Residential Property Contracts According to the Sufficiency Economic Philosophy

Authors

  • ประยูร ดำรงชิตานนท์
  • สัมพันธ์ พลภักดิ์

Keywords:

การบริหารจัดการ, การละเมิดสัญญา, โครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Abstract

การวิจัยแบบผสมผสานผสมผสานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพปัญหาการบริหารจัดการ (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการและ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้แนวทางการพัฒนาปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาการบริหารจัดการการละเมิดสัญญาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าความเที่ยงตรงที่ระดับ 0.85 และค่าความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.89 เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนที่เป็นผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 1,000 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นอกจากนี้ ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 15 คน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่สำคัญ คือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคไม่ได้ปฏิบัติต่อผู้ประกอบการและ/หรือผู้บริโภคที่ผิดสัญญาตามหลักคุณธรรม (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการที่สำคัญ คือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคควรจัดเจ้าหน้าที่ดูแลในการละเมิดสัญญาบ้านจัดสรรให้เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน และ (3) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการประสบผลสำเร็จที่สำคัญ คือ การที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับความร่วมมือจากเจ้าของโครงการและผู้ซื้อทุกโครงการเป็นอย่างดี และในทุกกิจกรรมที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคดำเนินการส่งเสริมหรือให้การสนับสนุน

Downloads

Published

2018-04-03

Issue

Section

บทความวิจัย