การศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูฟิสิกส์และการเรียนรู้ของนักเรียน ในเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ เรื่องเวกเตอร์ของครูในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในบริบทห้องเรียนจริงของโรงเรียนที่แตกต่างกัน

Main Article Content

Jiradawan Huntula
Umporn Wutchana

บทคัดย่อ

ทฤษฎีทางด้านการศึกษาเมื่อถูกถ่ายทอดไปสู่ครู เพื่อให้นำไปใช้ในบริบทจริงมักเกิดปัญหาหลายอย่างจนไม่เกิดประสิทธิผล เนื่องจากในบริบทชั้นเรียนจริงมีปัจจัยแทรกซ้อนหลายอย่างที่ควบคุมไม่ได้ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าครูผู้สอนจะสามารถใช้องค์ความรู้เหล่านั้นให้เข้ากับบริบทจริงในชั้นเรียนจริงได้อย่างไร ดังนั้นการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ของครูหลังจากที่ได้รับจากการอบรม จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เห็นแนวทางในการจัดอบรมครูที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของครู และปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในเรื่องเวกเตอร์องค์ประกอบ ในบริบทจริงของห้องเรียนที่แตกต่างกัน โดยศึกษากรณีศึกษาของครู 4 คนจากครูที่เข้าร่วมอบรมเรื่องเวกเตอร์องค์ประกอบ 10 คน ที่อาสาสมัครเข้าร่วมอบรม โดยครูทั้ง 4 คนเป็นครูที่มีประสบการณ์การสอน 1-3  ปี และสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งมีบริบทของห้องเรียนแตกต่างดังนี้ ห้องเรียนครู B เป็นห้องเรียนประจำตำบลที่มีนักเรียน 14 คน ห้องเรียนครู C เป็นห้องเรียนประจำอำเภอสายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีนักเรียนจำนวน 29 คน ห้องเรียนครู D เป็นห้องเรียนประจำอำเภอสายศิลป์ มีนักเรียนจำนวน 38 คน และห้องเรียนครู E เป็นห้องเรียนขนาดเล็กประจำตำบล มีนักเรียนจำนวน 3 คน โดยเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตชั้นเรียน แบบสัมภาษณ์ แบบวัดความเข้าใจเรื่องเวกเตอร์องค์ประกอบ


ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ของครู นอกจากครูต้องเข้าใจเนื้อหาและเข้าใจวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหาแล้ว ครูต้องเปลี่ยนความคิดของตนเองจากการจัดการเรียนการสอนแบบครูเป็นศูนย์กลางให้กลายเป็นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในการเรียนรู้เรื่องเวกเตอร์องค์ประกอบของนักเรียนทุกห้องเรียนของครูทุกคน พบว่านักเรียนยังขาดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเรขาคณิตและตรีโกณมิติ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ครูต้องคำนึงถึง และต้องปูความรู้พื้นฐานเกี่ยวข้องกับเนื้อหาดังกล่าวก่อนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องเวกเตอร์องค์ประกอบ

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research Article)