การใช้ Blog เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน: กรณีศึกษารายวิชาการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่องานนิเทศศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น

Main Article Content

ฐิติพร ธาราติกานนท์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งการทดลอง  มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรายวิชา 401207 การเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่องานนิเทศศาสตร์ของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการเรียการสอนโดยใช้ Blog กับการเรียนการสอนแบบบรรยายในชั้นเรียนปกติ

            กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน รายวิชา 401207 การเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่องานนิเทศศาสตร์ ของนักศึกษา รหัส 52 หลักสูตรต่อเนื่อง สาขาวิชาการสื่อสารการตลาด คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น ภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2552 จำนวน 16 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ (1) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบบรรยายในชั้นเรียนปกติ และการเรียการสอนแบบบรรยายโดยใช้ Blog เป็นระยะเวลา 16 สัปดาห์ และ (2) การประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนแบบบรรยายโดยใช้ Blog การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

            ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาที่เรียนผ่านกระบวนการเรียนการสอนแบบใช้ Blog มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าการเรียนการสอนแบบบรรยายในชั้นเรียนปกติ โดยคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และคะแนนการส่งชิ้นงานของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการเรียนการสอนแบบใช้ Blog สูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนและคะแนนการส่งชิ้นงานของนักศึกษาที่ผ่านการเรียนการสอนแบบบรรยายในชั้นเรียนแบบปกติ นอกจากนี้ยังพบว่าโดยภาพรวมนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนแบบบรรยายโดยใช้ Blog ในระดับมากเนื่องจากนักศึกษาสามารถเรียนได้ทุกที่ที่ต้องการโดยไม่จำเป็นต้องเรียนในชั้นเรียน และสามารถควบคุมการเรียนด้วยตนเองได้ อีกทั้งเพื่อนร่วมชั้นเรียนยังสามารถแสดงความคิดเห็นในการเขียนของนักศึกษาผ่าน Blog ซึ่งส่งเสริมให้นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์และสามารถพัฒนาการเขียนมากยิ่งขึ้น

Article Details

Section
Research Articles