แผนธุรกิจ การท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟในเขตภาคเหนือตอนบน

Main Article Content

ศิรินทิพย์ เตโชแจ่ม

Abstract

การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ และแผนการดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ ในเขตภาคเหนือตอนบน การศึกษาแผนธุรกิจในครั้งนี้ ได้วางแผนใช้งานวิจัยเชิงสำรวจ (exploratory research) วิเคราะห์พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ ผ่านกลุ่มตัวอย่าง 100 ราย โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) ซึ่งให้ทุกกลุ่มตัวอย่างมีโอกาสเท่ากัน จากสนามกอล์ฟ ในจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และเชียงราย ผลวิจัยแสดงให้เห็นถึง พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อมาเล่นกอล์ฟของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่นิยมใช้บริการในการจองสนามกอล์ฟผ่านตัวแทนจำหน่าย แหล่งข้อมูลในการตัดสินใจเลือกสนามกอล์ฟหรือตัวแทนจำหน่ายส่วนใหญ่ คือ จากอินเตอร์เน็ต หนังสือท่องเที่ยว และไกด์นำเที่ยว ระยะเวลาที่ใช้ในการมาท่องเที่ยวเพื่อตีกอล์ฟแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 4 วัน นิยมพักโรงแรมในตัวเมือง รองลงมาคือที่พักในสนามกอล์ฟ และมีค่าใช้จ่ายสำหรับค่าที่พัก 1,001-2,000 บาท/คืน และค่าใช้จ่ายในการออกรอบแต่ละครั้ง 2,001-3,000 บาท/รอบ และนิยมชำระค่าบริการด้วยบัตรเครดิต

            นอกจากนี้ยังได้วิเคราะห์ถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงสภาพการตลาดและการแข่งขัน และนำเสนอแผนการดำเนินธุรกิจในด้านการตลาด การผลิต การจัดการองค์กร การเงิน และการจัดการความเสี่ยง

            แผนธุรกิจนำเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ เป็นธุรกิจนำเที่ยวที่มุ่งเน้นบริการที่สนับสนุนการเดินทางในการมาพักผ่อน ท่องเที่ยว และตีกอล์ฟ ในจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และเชียงราย มีรูปแบบการดำเนินธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคล ซึ่งจดทะเบียนในนามบริษัทจำกัด มีผู้ร่วมลงทุน 2 คน มีทุนจดทะเบียนประมาณ 4.4 ล้านบาท ใช้เงินลงทุนจากหุ้นส่วนทั้งสองท่าน 58.45 เปอร์เซ็นต์ และกู้ธนาคาร 41.55 เปอร์เซ็นต์ คาดคะเนกำไรสุทธิไว้ที่ประมาณ 2.5 แสนบาทในปีแรก หรือประมาณร้อยละ 6 ของเงินลงทุนทั้งหมด และจะมีกำไรสะสมประมาณ 3.3 ล้านบาทในปีที่ 5 มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ณ ปีที่ 5 อยู่ที่ประมาณ 8.5 แสนบาท ใช้ระยะเวลาในการคืนทุน (PB) 3 ปี 7 เดือน 22 วัน และมีอัตราผลตอบแทนภายในโครงการ (IRR) เฉลี่ยที่ร้อยละ 0.90 โดยประมาณ

            จากการวิเคราะห์ข้อมูล ผนวกกับการนำเสนอแผนธุรกิจนำเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ ในเขตภาคเหนือตอนบนสรุปได้ว่าแผนธุรกิจนี้มีความเป็นไปได้ในการลงทุนสูง และมีโอกาสประสบความสำเร็จในการดำเนินกิจการ

Article Details

Section
Research Articles