การพัฒนาระบบฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อม ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน และจังหวัดเชียงราย

Main Article Content

สืบพงษ์ พงษ์สวัสดิ์

Abstract

การวิจัย เรื่อง การพัฒนาระบบฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อม มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบโครงสร้างชั้นข้อมูลภูมิสารสนเทศ และเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อม ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน และจังหวัดเชียงราย วิธีการศึกษาเริ่มจากการกำหนดชั้นข้อมูลสิ่งแวดล้อมตามภารกิจของสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 1 จากนั้นทำการออกแบบโครงสร้างฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศ และสำรวจเก็บพิกัดพิกัดด้วยเครื่องกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลกด้วยดาวเทียม ประกอบด้วย ชั้นข้อมูลที่ตั้งสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ปริมาณขยะจำแนกรายตำบล ที่ตั้งจุดเก็บตัวอย่างคุณภาพน้ำ ที่ตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ และนำเอาตำแหน่งพิกัดที่ได้มาเชื่อมโยงกับข้อมูลในรูปแบบของสถิติ ตาราง และข้อความ รวมไปถึงฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศที่มีอยู่เดิม ประกอบด้วยชั้นข้อมูล ขอบเขตการปกครอง เส้นถนน เส้นทางน้ำ และข้อมูลแบบจำลองความสูงเชิงตัวเลข ซึ่งทำให้ได้ฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศสิ่งแวดล้อม ผลการศึกษา พบว่า ชั้นข้อมูลภูมิสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อม สามารถแสดงภาพในลักษณะของแผนที่เชิงคุณภาพ คือ แผนที่แสดงระดับคุณภาพน้ำ ได้มาจากจุดเก็บตัวอย่างน้ำและผลการวิเคราะห์สารเคมีในน้ำ และแผนที่เชิงปริมาณ คือ แผนที่แสดงที่ตั้งสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ซึ่งแสดงที่ตั้งและปริมาตรขยะสะสม แผนที่แสดงปริมาณขยะจำแนกรายตำบล และแผนที่แสดงสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศสิ่งแวดล้อม สามารถแสดงข้อมูลสถิติตัวเลขต่างๆและตำแหน่งพิกัดในลักษณะแผนที่ ทำให้ทำความเข้าใจได้อย่างสะดวกมากกว่าการนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางเพียงอย่างเดียว

Article Details

Section
Research Articles
Author Biography

สืบพงษ์ พงษ์สวัสดิ์, The Far Eastern University มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น

Education : M.S. (Geography), Dept. of Geography, Faculty of Social Science, Chiang Mai University.

Expert : Geographic Information System, Global Positioning System, Photogrammetry, Physical Geography, Aerial and Satellite Image Interpretation, Cartography, Web Map Service, Surveying and mapping.

References

สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่. (2558). รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2558. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.

ศิริกรณ์ กันขัติ์ และกาญจนา ทองบุญนาค. (2554). การสร้างระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์แสดงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน้ำปัญหาและการจัดการน้ำ กรณีศึกษาพื้นที่ต้นน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน. สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

อริสรา เจริญปัญญาเนตร. (2552). การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เพื่อวิเคราะห์หาพื้นที่และแหล่งน้ำเสี่ยงต่อการเกิดมลพิษทางน้ำ ในประเทศไทย. ภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

อภิชัย วิจักษณ์ประเสริฐ และคณิต ไข่มุกด์. (2554). ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์เพื่อการจัดการขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี.