วารสารเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยสยาม (JOURNAL OF FOOD TECHNOLOGY, SIAM UNIVERSITY) ในรูปแบบตีพิมพ์ ISSN 1686-3070 (Print) ได้จัดทำฉบับแรกขึ้น ใน ปี พ.ศ. 2547 (ฉบับที่ 1) โดยการดำเนินงานของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ต่อมาได้เริ่มจัดทำวารสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ISSN 2651-1169 (Online) เพื่อเผยแพร่ผ่านระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย (Thai Jounals Online (ThaiJO)) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่งานวิจัยด้านเทคโนโลยีการอาหารและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น โภชนาการ และเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว เป็นต้น เพื่อบริการวิชาการแก่สังคม ซึ่งมีวาระการออกปีละ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน และฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม

บทความที่เสนอเพื่อตีพิมพ์ลงวารสารฯ มี 2 ประเภท คือ 1) บทความวิจัย เป็นบทความที่มีรูปแบบการเขียนตามหลักวิชาการ ระบุถึงปัญหา วัตถุประสงค์ วิธีการดำเนินงานวิจัย สามารถอภิปรายและสรุปผลที่จะนำไปสู่ความก้าวหน้าทางวิชาการ หรือการนำไปประยุกต์ใช้ และ 2) บทความวิชาการ เป็นบทความที่เขียนขึ้นในลักษณะวิเคราะห์ วิจารณ์หรือเสนอแนวคิดใหม่ๆ จากพื้นฐานวิชาการที่ได้รวบรวม และเรียบเรียงมาจากผลงานทางวิชาการของตนเองหรือของผู้อื่น หรือเป็นบทความทางวิชาการที่เขียนขึ้นเพื่อเป็นความรู้สำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป

บทความที่ส่งมายังวารสารฯ ต้องเป็นงานที่ไม่เคยถูกนำไปพิมพ์เผยแพร่ในวารสารอื่นใดมาก่อน และไม่อยู่ในระหว่างการพิจารณาลงพิมพ์ในวารสารใดๆ โดยบทความที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารฯ ต้องผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer review) อย่างน้อย 2 ท่านต่อบทความ โดยเป็นการประเมินแบบ Double blinded

Published: 2018-07-01