ผลของความหนาแน่นของจุดจำหน่ายแอลกอฮอล์ต่อพฤติกรรมการดื่มและผลกระทบ

Main Article Content

อุดมศักดิ์ แซ่โง้ว

บทคัดย่อ

แอลกอฮอล์เป็นสาเหตุให้เกิดโรคได้มากกว่า 200 โรค และยังก่อให้เกิดผลกระทบทางลบต่อสังคม จากการประมาณการภาระโรคในปี พ.ศ. 2557 การเสพติดแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุอันดับแรกของการสูญเสียปีสุขภาวะจากความบกพร่องทางสุขภาพของชายไทย การลดความหนาแน่นของจุดจำหน่ายแอลกอฮอล์บริเวณรอบสถานศึกษาเป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลเพื่อลดผลกระทบจากแอลกอฮอล์ บทความนี้ได้ทบทวนผลของการลดความหนาแน่นของจุดจำหน่ายแอลกอฮอล์ทั้งในเชิงทฤษฎีและข้อมูลเชิงประจักษ์


ความหนาแน่นของจุดจำหน่ายแอลกอฮอล์ส่งผลต่อพฤติกรรมการดื่มและผลกระทบ อธิบายได้จากหลายทฤษฎี ดังนี้ Classic availability theory, Social disorganization theory, Routine activity theory, Niche theory  และ Assortative drinking การใช้ทฤษฎีเหล่านี้ร่วมกันอธิบายผลกระทบจากความหนาแน่นของจุดจำหน่าย สรุปได้ว่าผลของความหนาแน่นของจุดจำหน่ายนั้น ส่วนหนึ่งจำเพาะต่อแอลกอฮอล์ คือ ผ่านการเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่ม ส่วนหนึ่งเกิดจากจุดจำหน่ายสร้างโอกาสให้เกิดผลกระทบ เช่น เพิ่มการจราจร ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยภายนอกที่เป็นสาเหตุร่วมของการเพิ่มจุดจำหน่ายและผลกระทบ (ระดับความไม่เป็นระเบียบของสังคม)


ผลจากการศึกษาด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์สนับสนุนคำอธิบายตามทฤษฎีข้างต้น ผลของความหนาแน่นของจุดจำหน่ายต่อพฤติกรรมการดื่มและผลกระทบ ได้แก่ ภยันตรายในภาพรวม การฆ่าตัวตาย อุบัติเหตุทางถนน การบาดเจ็บจนต้องนอนโรงพยาบาลจากอุบัติเหตุทางถนน และการเสียชีวิต ระดับความสัมพันธ์แตกต่างกันตามประเภทของจุดจำหน่ายและพื้นที่ที่จุดจำหน่ายตั้งอยู่ มาตรการลดความหนาแน่นของจุดจำหน่ายช่วยลดผลกระทบต่อสังคมจากแอลกอฮอล์ได้

Article Details

บท
นิพนธ์ต้นฉบับ