การเปรียบเทียบขั้นตอนการตัดสินใจของพฤติกรรมการเลือกใช้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่ของลูกค้าในเขตพื้นที่บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • นันทพันธ์ จิระเดชประไพ

คำสำคัญ:

ส่วนประสมทางการตลาด, พฤติกรรมการเลือกใช้, ขั้นตอนการตัดสินใจ, ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่, marketing mix, consumers behavior, consumer selecting stage, mobile phone service providers

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบระหว่างส่วนประสมทางการตลาดกับขั้นตอนการตัดสินใจของพฤติกรรมการเลือกใช้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบระหว่างการเลือกใช้บริการกับขั้นตอนการตัดสินใจของพฤติกรรมการเลือกใช้ผู้ให้บริการเครือข่ายเคลื่อนที่ของลูกค้าในเขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างการวิจัยใช้ตารางของเครซีและมอร์แกนได้กลุ่มตัวอย่างของลูกค้าผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดประเมินค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที (t-test) และค่าสถิติเอฟ (F-test) One-way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า

  1. 1. ด้านส่วนประสมทางการตลาดที่แตกต่างกัน ลูกค้ามีขั้นตอนการตัดสินใจของพฤติกรรมการเลือกใช้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่ไม่แตกต่างกันในด้านแหล่งข้อมูลการรับรู้ ด้านการเลือกใช้เครือข่ายและด้านประเภทของเครือข่าย ส่วนในด้านส่วนประสมทางการตลาดที่แตกต่างกัน ลูกค้ามีขั้นตอนการตัดสินใจของพฤติกรรมการเลือกใช้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่ที่แตกต่างกันในด้านวัตถุประสงค์การใช้และด้านการประเมินผลคุณภาพบริการ
  2. 2. ด้านการเลือกใช้บริการ พบว่าด้านผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่แตกต่างกัน ลูกค้ามีขั้นตอนการตัดสินใจของพฤติกรรมการเลือกใช้ผู้ให้บริการไม่แตกต่างกันในด้านแหล่งข้อมูลการรับรู้ ด้านการเลือกใช้เครือข่าย ด้านประเภทของเครือข่ายและด้านการประเมินผลคุณภาพบริการ และนอกจากนั้น ด้านผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่แตกต่างกัน ลูกค้ามีขั้นตอนการตัดสินใจของพฤติกรรมการเลือกใช้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แตกต่างกันในด้านวัตถุประสงค์การใช้งาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

26-06-2018