พฤติกรรมการใช้บริการทางการแพทย์ในประเทศไทยของนักท่องเที่ยว เชิงสุขภาพจากตะวันออกกลาง : มุมมองจากผู้ให้บริการทางการแพทย์

Main Article Content

สาริกา ค้าสุวรรณ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการทางการแพทย์ของชาวตะวันออกกลางในประเทศไทย รวมถึงปัญหาด้านการบริการทางการแพทย์ในประเทศไทยและแนวทางการแก้ไข ระเบียบวิธีการวิจัย
ใช้การสัมภาษณ์ เชิงลึกกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงพยาบาล และกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจำนวน 17 คน ผลการวิจัยจากมุมมองของผู้ให้บริการทางการแพทย์พบว่า ลูกค้าจากตะวันออกกลางที่ใช้บริการ
ของโรงพยาบาล แบ่งเป็น 6 กลุ่ม คือ ลูกค้าที่ชำระค่าใช้จ่ายด้วยตนเอง ลูกค้าจากสำนักพระราชวัง ลูกค้าที่ใช้ประกันสุขภาพของรัฐบาล ลูกค้าที่ใช้ประกันสุขภาพของเอกชน ลูกค้าที่ใช้ประกันสุขภาพส่วนตัว และลูกค้าจาก
สถานทูต โรคที่มารักษาเป็นโรคยาก และ โรคเรื้อรังที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น โรคกระดูก โรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง เป็นต้น การเลือกโรงพยาบาลจะพิจารณาจากชื่อเสียง ความ
เฉพาะทางของโรงพยาบาล ความเชี่ยวชาญของแพทย์ และ ค่ารักษาพยาบาลที่เหมาะสม การตอบใบรายงานทางการแพทย์ คำแนะนำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการแพทย์ และคำแนะนำจากล่ามอารบิค ส่วนปัญหาการ
บริการทางการแพทย์ที่พบในประเทศ ได้แก่ ปัญหาการขาดความเข้าใจศาสนาและวัฒนธรรมตะวันออกกลางของผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ ปัญหาค่ารักษาพยาบาลสูงเกินจริง ปัญหาการขาดทักษะ การใช้ภาษาอารบิคของล่าม
ปัญหาเรื่องนโยบายความช่วยเหลือจากรัฐที่ไม่สามารถสนองต่อความต้องการ และปัญหาของผู้ประกอบการโรงพยาบาลที่กำลังเผชิญอยู่

Article Details

บท
Research article