การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง โดยใช้ชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

รุ่งนภา พรหมภักดี

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ตามเกณฑ์ที่กำหนด เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนนิคมน้ำอูนเจริญวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (cluster randomsampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80ถึง 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 มีค่าความยาก ระหว่าง 0.33 ถึง 0.72 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.22 ถึง 0.89 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.76 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t- test แบบ Dependent samples)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 80.74/78.90

2. ดัชนีประสิทธิผลของของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6009

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Article Details

Section
บทความวิจัย