การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาวินัยนักเรียน ระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านโคกใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5

Main Article Content

จักรกรี งามสมบัติ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ  1)  ศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับวินัยนักเรียน 2)  หาแนวทางการพัฒนาวินัยนักเรียน  3)  ติดตามผลและประเมินผลการพัฒนาวินัยนักเรียนโดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 4  ขั้นตอน  คือ  ขั้นการวางแผน  ขั้นการปฏิบัติการขั้นการสังเกตการณ์  ขั้นการสะท้อนกลับ  กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย  ประกอบด้วย  กลุ่มผู้ร่วมวิจัย  จำนวน  11  คน  ได้แก่  ผู้วิจัย  จำนวน  1  คน  และผู้ร่วมวิจัย  จำนวน  10  คน  และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล  ได้แก่  ผู้อำนวยการโรงเรียน  ผู้ปกครองนักเรียน  นักเรียน  จำนวน  71  คน  และกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา  คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6  จำนวน  211  คน การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการ  2  วงรอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แบบบันทึกการประชุม  แบบบันทึกการสัมภาษณ์  แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม และแบบสอบถามพฤติกรรม  การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

ผลการพัฒนาวินัยนักเรียน โดยการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน การสัมภาษณ์ผู้ร่วมวิจัย และผู้ที่เกี่ยวข้อง การประเมินพฤติกรรมการพัฒนาวินัยนักเรียน

1. ผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานการประชุมปรับปรุงคู่มือระเบียบวินัยนักเรียนในด้านความสะอาด  ด้านการตรงต่อเวลา  ด้านการแต่งกาย  และด้านการเข้าแถว  พบว่า  คณะครูมีความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวินัยนักเรียน  และสามารถชี้แจงให้นักเรียนและผู้ปกครองได้ปฏิบัติร่วมกันอย่างถูกต้อง

2. ผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานการประชุมชี้แจงการใช้คู่มือระเบียบวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกใหญ่ พบว่า  นักเรียนผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติตามความจำเป็นที่ต้องนำมาเป็นกฎระเบียบข้อปฏิบัติของนักเรียนตามคู่มือระเบียบวินัยนักเรียน  ผู้ปกครองมีความพึงพอใจมากที่โรงเรียนได้ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือดูแลนักเรียนในด้านระเบียบวินัยทำให้นักเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านวินัยไปในทางที่ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยพัฒนาบุคลิกภาพของนักเรียนให้ดีขึ้นด้วย

3.  ผลการติดตามและประเมินผลการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาวินัยนักเรียนโดยใช้กิจกรรม  การประกวดห้องเรียนดีเด่น  กิจกรรมโฮมรูม  กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมเยี่ยมบ้าน  พบว่า  ด้านความสะอาด  นักเรียนมีความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบดูแลความสะอาด  ทั้งในห้องเรียนและเขตพื้นที่รับผิดชอบ  ด้านการตรงต่อเวลา  นักเรียนมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมของทางโรงเรียน  ด้านการแต่งกาย  นักเรียนแต่งกายสะอาด  สุภาพเรียบร้อย ไม่ปล่อยเสื้อลอยชาย สวมรองเท้าถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน  และด้านการเข้าแถว  นักเรียนเข้าแถวเป็นระเบียบมากขึ้นไม่คุยกัน  และไม่หยอกล้อกันในเวลาเข้าแถว ปฏิบัติกิจกรรมด้วยความตั้งใจ

4.  ผลการประเมินพฤติกรรมความมีวินัยของนักเรียน คือ 1) การรักษาความสะอาด  2) การตรงต่อเวลา  3) การแต่งกาย  4) การเข้าแถว โดยผู้อำนวยการโรงเรียนครู และนักเรียน พบว่า  วงรอบที่  1  ก่อนการพัฒนาวินัยนักเรียน  พฤติกรรมความมีวินัยของนักเรียนโดยภาพรวม  อยู่ในระดับปานกลาง  ยกเว้นด้านการรักษาความสะอาด  อยู่ในระดับน้อย  หลังการพัฒนาวินัยนักเรียน  พฤติกรรมความมีวินัยของนักเรียนโดยภาพรวม  อยู่ในระดับมาก  ยกเว้นด้านการรักษาความสะอาด  อยู่ในระดับปานกลาง  วงรอบที่  2  หลังการพัฒนาวินัยนักเรียน  พฤติกรรมความมีวินัยของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน

Article Details

Section
บทความวิจัย