การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอากาศ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร

Main Article Content

วนิดา ดาวรัมย์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาของผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอากาศ  อำเภออากาศอำนวย   จังหวัดสกลนคร 2)  หาแนวทางการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอากาศ  อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร  3)  ติดตามและประเมินผลการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอากาศ  อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการ  มีขั้นตอนการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning)  การปฏิบัติ (Action)  การสังเกต  (Observation)  และการสะท้อนกลับ (Reflection)  จำนวน  2 วงรอบ  กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ร่วมวิจัยประกอบด้วย ผู้วิจัยและผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน  12  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่  แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบทดสอบ และแบบบันทึก การวิเคราะห์เชิงปริมาณใช้สถิติหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยได้วิเคราะห์เนื้อหา จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอโดยความเรียง นำเสนอผลการวิจัยเชิงพรรณาวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพและปัญหาของผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอากาศ  อำเภออากาศอำนวย  จังหวัดสกลนคร  สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้

1.1  สภาพเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยรวมครูผู้ช่วยผู้ดูแลเด็กไม่ได้สำเร็จการศึกษาทางด้านปฐมวัย  และความไม่ชัดเจนในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการบูรณาการกิจกรรมประจำวันทั้ง 6
กิจกรรมหลัก

1.2  ปัญหาเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า เด็กไม่สนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมกับครูผู้ดูแลเด็ก เพราะไม่ได้จัดในรูปของกิจกรรมประจำวันที่บูรณาการผ่านการเล่น และผ่านสื่อวัสดุ อุปกรณ์และสภาพแวดล้อม ที่เน้นให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ คุณธรรม จริยธรรม กิจกรรม ที่สอดคล้องกับการดำรงชีวิต เหมาะสมกับ ความสามารถ ความสนใจของผู้เรียน

2.  แนวทางการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอากาศ  อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนครโดยใช้แนวทางการพัฒนา  2 แนวทาง ดังนี้ ในวงรอบที่ 1 ใช้ 1)  การประชุมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศภายใน ในวงรอบที่ 2 ใช้การนิเทศภายใน

3.  ผลการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอากาศ  อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร พบว่า 1) การจัดทําแผนการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก 2) จัดประสบการณ์การเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมระดับดีมาก คือ จัดกิจกรรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก 6 กิจกรรม ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการสมวัยในทุก ๆ ด้าน ทั้งทางด้านรางกาย จิตใจ-อารมณ สังคม และสติปญญา และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดียิ่งขึ้น

Article Details

Section
บทความวิจัย