สภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร

Main Article Content

วาสนา สง่าเนตร

Abstract

การวิจัยครั้งนี้  มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร  เพื่อเปรียบเทียบสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร ตามคุณลักษณะส่วนบุคคล  และเพื่อหาแนวทางพัฒนาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร  โดยศึกษาสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร  ใน  3  ด้าน  ซึ่งประกอบด้วย ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านบุคลกร และด้านอาคารสถานที่  ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้รับบริการที่มาใช้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร จำนวน 8,874 คน โดยกำหนดกุล่มตัวอย่างจำนวน 385 คน โดยใช้สูตรทาโร ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าสถิติที (t-test) (Independent Sample t-test) ค่าความแปรปรวน F-test (One-Way ANOVA)

ผลการศึกษา พบว่าระดับสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนครโดยภาพรวม 3 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ย 3.81 เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่าสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร อยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่มีค่าสูงสุด คือ ด้านบุคลากรที่ให้บริการ มีค่าเฉลี่ย  3.92 รองลงมาคือ ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ มีค่าเฉลี่ย 3.87 และที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุด คือ ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ย 3.65

การเปรียบเทียบสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของ สำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร จำแนกตามเพศ พบว่าโดยรวมและรายด้านมีสภาพปัญหาไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า สภาพปัญหาด้านกระบวนการ และขั้นตอนการบริการและด้านบุคลากรที่ให้บริการมีสภาพปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ประชาชนที่มีระดับอายุแตกต่างกัน มีสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร จำแนกเป็นรายด้าน ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05

ประชาชนที่มีอาชีพแตกต่างกัน มีสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร จำแนกเป็นรายด้าน พบว่า  ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการและด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก มีสภาพปัญหาไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยมีด้านบุคลากรที่ให้บริการ มีสภาพปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05

ประชาชนที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนครโดยภาพรวมและจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ มีสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 ด้านบุคลากรที่ให้บริการและด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก มีสภาพปัญหาการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

สำหรับแนวทางในการพัฒนาในการให้บริการการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมของสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร ประกอบด้วย การปรับปรุงด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ และด้านบุคลากรที่ใช้บริการ โดยการประชาสัมพันธ์แนะนำขั้นตอน การทำความเข้าใจในให้บริการลำดับก่อนหลัง การลดขั้นตอนการให้บริการด้วยการกระจายอำนาจให้กับเจ้าหน้าผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งมุ่งเน้นให้เจ้าหน้าให้บริการด้วยความซื่อสัตย์ ไม่เลือกปฏิบัติ และสามารถตอบประเด็นข้อสงสัยต่างๆ จากผู้ใช้บริการ

Article Details

Section
บทความวิจัย