การบริหารจัดการผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียงเครือ ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

Main Article Content

สมปอง ข่วงทิพย์

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา 2) ศึกษาความพึงพอใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาและ 3) ศึกษาการบริหารจัดการกิจการเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียงเครือตำบลเชียงเครือ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ผู้ผลิต ผู้ขายและผู้ซื้อ จำนวน 142 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                 1. ปัจจัยการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา ปรากฏว่า ผู้บริโภคส่วนมากซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเพราะต้องการสนับสนุนสินค้าในชุมชน ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนส่วนมากซื้อโอ่งหรืออ่าง ที่ใช้ปลูกต้นไม้ส่วนมากจะเป็นกระถางแบบตั้ง ของที่ระลึกส่วนมากจะเป็นแจกันโคมไฟ สินค้าตกแต่งส่วนมากจะเป็นโคมไฟ นอกจากนั้นผู้บริโภคส่วนมากยังมองหาคุณภาพ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพปานกลางเมื่อเปรียบเทียบกับที่อื่น ที่สำคัญคือราคาถูกกว่าที่อื่น

                 2. ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา บ้านเชียงเครือ ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก

                 3. การบริหารจัดการกิจการเครื่องปั้นดินเผา สำหรับผู้ผลิตและผู้ขาย ปรากฏว่าส่วนมากจะเป็นเจ้าของคนเดียว มีการวางแผนและผลิตตามความต้องการของตลาด มีการวางแผนการขยายกิจการ ซึ่งส่วนมากเป็นกิจการที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษและถือเป็นอาชีพที่มีคุณค่า แต่ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะไม่มีตราสินค้าหรือยี่ห้อเป็นของตัวเอง ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและขาย 3 อันดับแรก ได้แก่ กระถางต้นไม้และฐานรอง อ่างบัวและฐานรอง และแจกัน ส่วนมากการจำหน่ายเครื่องปั้นดินเผาจะทำเป็นอาชีพรอง ลวดลายการตกแต่งผลิตภัณฑ์จะทำตามความต้องการของตลาด ผลิตภัณฑ์ส่วนมากมีจุดเด่นตรงที่มีชื่อเสียงในตำบลมานาน และมีเอกลักษณ์เฉพาะ ประณีต งดงาม การกำหนดราคาส่วนมากคิดจากต้นทุนการผลิตผลิตภัณฑ์และความยากง่ายของลวดลายการผลิตและตั้งราคาตามช่วงเวลาในการผลิต ผู้ผลิตและผู้ขายส่วนมากจะขายตรงจากผู้ซื้อ รองลงมาจะผ่านพ่อค้าคนกลาง ช่วงที่ขายผลิตภัณฑ์ได้มากที่สุด คือช่วงสงกรานต์ รองลงมาคือเทศกาลปีใหม่ ผู้ผลิตและผู้ขายทุกรายจะไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ผลิตภัณฑ์ส่วนมากมีการส่งเสริมการขายโดยการลดราคาและมีแถมสินค้า

                 4. ปัญหาการบริหารจัดการกิจการผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา ปรากฏว่า ปัญหาด้านแรงงาน 3 อันดับแรก ได้แก่ ช่างไม้มีความชำนาญเท่าที่ควร ค่าแรงสูง และช่างส่งงานไม่ตรงตามเวลาที่กำหนด ด้านการเงินและบัญชี ปัญหา 3 อันดับแรก ได้แก่ ไม่สามารถเก็บเงินจากลูกหนี้ได้ ไม่เข้าใจวิธีจัดเก็บภาษีอากร และเงินทุนหมุนเวียนไม่เพียงพอ และด้านการผลิตที่ประสบปัญหา 3 อันดับแรก ได้แก่ ขาดคนงานที่มีความรู้ในการผลิต กำลังการผลิตไม่เพียงพอ และต้นทุนการผลิตสูง 

Article Details

Section
บทความวิจัย