ผลของการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์ และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตนที่มีต่อความรับผิดชอบด้านการเรียน และความมีวินัยในตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Main Article Content

กันนิกา บาลจบ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์ และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตนที่มีต่อความรับผิดชอบด้านการเรียนและความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  2) เปรียบเทียบผลของการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีพิจารณาเหตุผล  อารมณ์  และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตนสามารถพัฒนาความรับผิดชอบด้านการเรียนและความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระยะก่อนและระยะหลังการทดลอง  3) เปรียบเทียบผลของการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีพิจารณาเหตุผล  อารมณ์  และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตนสามารถพัฒนาความรับผิดชอบด้านการเรียนและความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล  4) เปรียบเทียบผลของการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีพิจารณาเหตุผล  อารมณ์  และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตนสามารถพัฒนาความรับผิดชอบด้านการเรียน และความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระยะก่อนการทดลองและระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนศึกษาประชาสามัคคี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน  24 คน คัดเลือกโดยการทำแบบทดสอบ นำกลุ่มที่มีคะแนนต่ำมากที่สุด  24 คน  มาสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) โปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎี พิจารณาเหตุผล  อารมณ์  และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตน 2) แบบวัดความรับผิดชอบด้านการเรียน 3) แบบวัดความมีวินัยในตนเอง  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t-test  for Independent  Samples) (t-test  for  Dependent  Samples)  และการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง  (Two – Way ANOVA)

             ผลการวิจัยพบว่า  1) นักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์  และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตนสามารถพัฒนาความรับผิดชอบด้านการเรียน  และความมีวินัยในตนเองสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มในระยะหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2)  นักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์ และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตนมีความรับผิดชอบด้านการเรียน  และความมีวินัยในตนเองระยะหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีพิจารณาเหตุผล  อารมณ์  และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตนมีความรับผิดชอบด้านการเรียน  และความมีวินัยในตนเองระยะติดตามผลสูงกว่าหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) นักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มทฤษฎีพิจารณาเหตุผล  อารมณ์  และพฤติกรรมร่วมกับการอบรมเพื่อพัฒนาความคาดหวังในความสามารถของตนมีความรับผิดชอบด้านการเรียนและความมีวินัยในตนเองระยะติดตามผลสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  

Article Details

Section
บทความวิจัย