กลยุทธ์การออกแบบตราสินค้าและบรรจุภ้ณฑ์ นํ้าดื่มในยุคเศรษฐกิจชืวภาพ

Main Article Content

พรชัย ไชยเสนีย์

Abstract

บทคัดย่อ

การศึกษาและวิเคราะห์นี้ทำเพื่อคาดการณ์ความเป็นไปได้ของรูปแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มในอนาคตอีก 15 ปีข้างหน้า  โดยการใช้การศึกษาและวิเคราะห์ในเชิงเศรษฐศาสตร์ของโลกจากความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำดื่มในอดีตจนถึงปัจจุบัน  เพื่อประเมินสถานการณ์คาดหวังของผู้บริโภคที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง  รวมถึงการวิเคราะห์วิวัฒนาการของตราสินค้าที่ตอบสนองความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐศาสตร์โลกในอดีตถึงปัจจุบันและมองไปในอนาคตว่าตราสินค้าและผลิตภัณฑ์น้ำดื่มจะต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

จากการศึกษาวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐศาสตร์โลกในอดีตแต่ละยุคจนถึงปัจจุบันพบว่า ความต้องการของผู้บริโภคน้ำดื่มมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมากโดยในอดีตมีการบริโภคน้ำดื่มเพื่อความอยู่รอดในการดำรงชีวิต  แต่ปัจจุบันผลิตภัณฑ์น้ำดื่มไม่ได้มีเพียงแค่ความจำเป็นในการดำรงชีวิตแต่ยังจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงและเพิ่มมากขึ้นในด้านต่าง ๆ ทั้งในด้านการใช้งานและทางด้านภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือสะอาดและปลอดภัย  เนื่องจากในอนาคตน้ำสะอาดในโลกมีปริมาณลดน้อยลง  และกระแสความต้องการในด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้นแต่ผู้บริโภคมีเวลาส่วนตัวน้อยลง  ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์และตราสินค้าจึงจำเป็นต้องมีการสื่อสารถึงปรัชญาของตราสินค้าโดยผ่านคุณภาพด้านการพัฒนาการของผลิตภัณฑ์ รูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์และตราสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการในด้านสุขภาพ  และวิถีชีวิตที่เร่งรีบมากขึ้นของผู้บริโภค  ในบทสรุปของการศึกษาวิเคราะห์นี้ได้เสนอแนะกลยุทธ์ในการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มที่คาดว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการคาดหวังของผู้บริโภคในอนาคตอังใกล้นี้ได้

Article Details

How to Cite
ไชยเสนีย์ พ. (2012). กลยุทธ์การออกแบบตราสินค้าและบรรจุภ้ณฑ์ นํ้าดื่มในยุคเศรษฐกิจชืวภาพ. Asian Creative Architecture, Art and Design, 6(1), 31–41. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/4182
Section
Research Articles