ผลการสอนด้วยวิธีบรรยายโดยครูกับสื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายต่อความรู้ พฤติกรรมการเรียน และความพึงพอใจในการเรียน เรื่องการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบประสาทของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์

ผู้แต่ง

  • เสมอจันทร์ ธีระวัฒน์สกุล
  • อุบล สุทธิเนียม
  • จินตนา บัวทองจันทร์

คำสำคัญ:

สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย, ความรู้และพฤติกรรมการเรียน, ความพึงพอใจ, การเรียนระบบประสาท

บทคัดย่อ

          การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความรู้ พฤติกรรมการเรียนระหว่างวิธีการสอนบรรยายโดยครู กับสื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายและเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อวิธีการสอนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายของนักศึกษา พยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 3 ในการเรียนเรื่องการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบประสาท หัวข้อการประเมินระบบประสาท และการพยาบาลผู้ป่วยที่มีความดันในกระโหลกศีรษะสูง กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 จำนวน 177 คน โดยสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่มแบ่งเป็นกลุ่มควบคุมจำนวน 96 คน ได้รับการสอนด้วยวิธีบรรยายโดยครู กลุ่มทดลองจำนวน 81คน ได้รับการสอนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายเรื่องการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบประสาท หัวข้อการประเมิน ระบบประสาทและการพยาบาลผู้ป่วยที่มีความดันในกระโหลกศีรษะสูง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ 1) แบบสอบถาม ความพึงพอใจต่อการสอนโดยสื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย 2) แบบทดสอบความรู้3) แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ จำนวน ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการสนทนา กลุ่มโดยการวิเคราะห์ประเด็น (Content analysis)

        ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มที่สอนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมีค่าเฉลี่ยความรู้หลังการสอนสูงกว่ากลุ่มที่สอนด้วย วิธีบรรยายโดยครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) 2) การสอนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมีผลต่อพฤติกรรม การเรียนจำแนกได้เป็น 2 ประเด็นคือ ใฝ่เรียนรู้ กระตือรือร้นในการเรียน และมีการบริหารเวลาเพื่อศึกษาสื่อ 3) กลุ่มที่สอน โดยสื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.28, SD = .37)

        จากการศึกษาครั้งนี้ พบว่าการสอนบรรยายโดยครู และการใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมี ทั้งข้อดี และข้อด้อยแตกต่างกันผู้สอนจึงควรพิจารณาความเหมาะสมของการเลือกใช้วิธีการสอนแบบบรรยายหรือใช้สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน และควรมีการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ ในหัวข้อต่างๆ เพิ่มขึ้นให้นักศึกษาได้ เตรียมตัวหรือทบทวนเนื้อหา ก่อนและหลังเรียน เพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้ความเข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้นอันจะนำไปสู่การมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-12-08

ฉบับ

บท

บทความวิจัย