ระบบการจัดการความปลอดภัยในการทำงานสำหรับพยาบาล: กรณีศึกษาโรงพยาบาล มหาราชนครเชียงใหม่

Authors

  • ปริศนา ทองอร่าม
  • เพชรสุนีย์ ทั้งเจริญกุล
  • อภิรดี นันท์ศุภวัฒน์

Keywords:

ความปลอดภัยในการทำงาน ระบบการจัดการความปลอดภัย พยาบาล โรงพยาบาล

Abstract

     ระบบการจัดการความปลอดภัยในการทำงานเป็นกระบวนการที่มีประสิทธิผลในการลดอันตรายและการบาดเจ็บจากการทำงาน การศึกษาเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระบบการจัดการความปลอดภัยในการทำงานสำหรับพยาบาลและความคิดเห็นของพยาบาลต่อระบบการจัดการความปลอดภัยในการทำงานในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 1 ปี จำนวน 379 คน ได้รับการคัดเลือกโดยการสุ่มแบบเป็นระบบและออกแบบประเมินระบบการจัดการความปลอดภัยในการทำงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย

          ผลการศึกษา พบว่า 1) คะแนนการจัดการความปลอดภัยในการทำงานสำหรับพยาบาลในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับยอมรับได้ ( =1.80, SD=0.57) คะแนนในแต่ละด้านของการจัดการความปลอดภัยในการทำงานสำหรับพยาบาลพบว่า ด้านนโยบายความปลอดภัย ( =1.95, SD=0.58) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ การควบคุมและการทบทวนกิจกรรม ( =1.90, SD=0.56) การสื่อสารและส่งต่อข้อมูล ( =1.85, SD=0.55) การวางแผน ( =1.81, SD=0.54) การฝึกอบรมและพัฒนาสมรรถนะบุคคลากรด้านความปลอดภัย ( =1.69, SD=0.59) และการจูงใจให้บุคลากรมีส่วนร่วม ( =1.63, SD=0.60) ตามลำดับ 2) พยาบาลส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าระบบการจัดการความปลอดภัยมีความเหมาะสมในการลดอันตรายและการบาดเจ็บจากการทำงาน อย่างไรก็ตามข้อเสนอแนะในการปรับปรุงระบบการจัดการความปลอดภัยในการทำงาน ได้แก่ 1) การเพิ่มแนวปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง 2) การเพิ่มการสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากการทำงานและ

แรงจูงใจให้ผู้ปฏิบัติงานทำตามแนวปฏิบัติในการป้องกันอันตรายจากการทำงาน 3) การเพิ่มการฝึกอบรมเกี่ยวกับการป้องกันอันตรายจากการทำงาน 4) การเพิ่มการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายในการทำงานให้บุคลากรได้ทราบอย่างทั่วถึง และ 5) การวิเคราะห์สาเหตุของความเสี่ยงในการทำงานทุกเรื่อง

          ผลที่ได้จากการศึกษานี้ ผู้บริหารทางการพยาบาลสามารถใช้ในการปรับปรุงจัดการระบบความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากรทางการพยาบาลที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

Downloads

Published

2018-03-13

How to Cite

ทองอร่าม ป., ทั้งเจริญกุล เ., & นันท์ศุภวัฒน์ อ. (2018). ระบบการจัดการความปลอดภัยในการทำงานสำหรับพยาบาล: กรณีศึกษาโรงพยาบาล มหาราชนครเชียงใหม่. Nursing Journal CMU, 44(3), 134–143. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/115336