การทบทวนอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการจัดการอาการเหนื่อยล้าในผู้คลอด

Authors

  • พฤกษลดา เขียวคำ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • กรรณิการ์ กันธะรักษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ฉวี เบาทรวง คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การทบทวนอย่างเป็นระบบ, การจัดการอาหารเหนื่อยล้า, ผู้คลอด

Abstract

          อาการเหนื่อยล้าในระยะคลอดส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ตลอดจนส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์และทารกแรกเกิด ดังนั้นผู้คลอดที่มีอาการเหนื่อยล้าจำเป็นต้องได้รับการจัดการอาการเหนื่อยล้าอย่างมีประสิทธิภาพ การทบทวนอย่างเป็นระบบครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปหลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับวิธีการจัดการอาการเหนื่อยล้าในระยะคลอด จากรายงานการวิจัยเชิงปริมาณที่รายงานระหว่างปี พ.ศ. 2541 ถึง 2556 โดยใช้กระบวนการทบทวนอย่างเป็นระบบของสถาบันโจแอนนาบริกส์ (Joanna Briggs Institute [JBI], 2011) ผู้วิจัยทำการสืบค้นด้วยมือ ติดต่อกับนักวิจัยโดยตรง และสืบค้นจากฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกทางการแพทย์และพยาบาล เช่น CINAHL, PubMed, ScienceDirect, Wiley online library, และ Google Scholar เป็นต้น จากนั้นคัดเลือกงานวิจัย ประเมินคุณภาพงานวิจัย และสกัดข้อมูลโดยผู้วิจัยและอาจารย์ที่ปรึกษาแยกกันประเมินอย่างอิสระ ผลการสืบค้นพบรายงานวิจัยจำนวน 12 เรื่อง ถูกคัดออก จำนวน 1 เรื่องเนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงเอกสารฉบับสมบูรณ์ งานวิจัยที่นำเข้าสู่การทบทวนมีจำนวน 11 เรื่อง เป็นงานวิจัยเชิงทดลองแบบมีกล่มุ ควบคุมและมีการส่มุ ตัวอย่างเข้ารับการทดลองจำนวน 8 เรื่อง และแบบกึ่งทดลองจำนวน 3 เรื่อง จากการวิเคราะห์พบว่ารายงานวิจัยไม่สามารถวิเคราะห์แบบเมต้าได้ จึงใช้การวิเคราะห์สรุปเชิงเนื้อหา

          การจัดการอาการเหนื่อยล้าในผู้คลอดที่มีผลช่วยลดอาการเหนื่อยล้าพบ 3 วิธี คือ 1) การเบ่งคลอด 2) การใช้โปรแกรมการจัดการอาการเหนื่อยล้าที่ประกอบด้วย การสนับสนุนทางการพยาบาล การจัดท่าคลอดร่วมกับการเบ่งคลอด และ 3) การฟังเพลง

          บทสรุปหลักฐานเชิงประจักษ์นี้มีข้อเสนอแนะถึงวิธีการที่มีประสิทธิภาพเกี่ยวกับการจัดการอาการเหนื่อยล้าในผู้คลอด ได้แก่ การเบ่งคลอด การใช้โปรแกรมการจัดการอาการเหนื่อยล้า และการฟังเพลง เพื่อให้ผู้คลอดสามารถจัดการอาการเหนื่อยล้าอย่างเหมาะสม สำหรับด้านการวิจัยควรมีการศึกษาวิจัยเชิงทดลองเกี่ยวกับการจัดการอาการเหนื่อยล้าเพิ่มเติมหรือทำวิจัยซ้ำ เพื่อยืนยันความน่าเชื่อถือตลอดจนขยายองค์ความรู้และเพิ่มเติมข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์เมต้าในอนาคต

Published

2016-03-31

How to Cite

เขียวคำ พ., กันธะรักษา ก., & เบาทรวง ฉ. (2016). การทบทวนอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการจัดการอาการเหนื่อยล้าในผู้คลอด. Nursing Journal CMU, 43(1), 22–32. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/78056