ทัศนคติ บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม และความตั้งใจของบิดาในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา

Authors

  • ปรียกมล เลิศตระการนนท์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • กรรณิการ์ กันธะรักษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • นันทพร แสนศิริพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ทัศนคติ, บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง, การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม, ความตั้งใจ, บิดา, การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา

Abstract

          การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา เป็นสิ่งที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อทารก รวมทั้งมารดา สังคมและประเทศชาติ ซึ่งบิดาเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา การวิจัยเชิงพรรณนาแบบหาความสัมพันธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติ บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม กับความตั้งใจของบิดาในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา กลุ่มตัวอย่าง คือ บิดาที่พาภรรยาที่มีอายุครรภ์ระหว่าง 37-40 สัปดาห์ มาฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเชียงใหม่ ระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2556 ถึงเดือนมกราคม พ.ศ. 2557 จำนวน 102 ราย เลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนด เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินวัด 4 ด้าน ได้แก่ ทัศนคติ บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม และความตั้งใจของบิดาในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาของฮาร์วูด (Harwood, 2011) ที่สร้างขึ้นจากทฤษฎีพฤติกรรมที่มีการวางแผน และนำมาแปลเป็นภาษาไทยโดย ปรียกมล เลิศตระการนนท์ กรรณิการ์ กันธะรักษา และนันทพร แสนศิริพันธ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ตัวแปรที่ศึกษา โดยใช้สถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน

          ผลการวิจัย พบว่า

1. บิดามีทัศนคติโดยทางตรงต่อการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาในระดับสูง ร้อยละ 99.00 มีทัศนคติโดยทางอ้อมที่ดีต่อการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาในระดับปานกลาง ร้อยละ 53.30 และบิดามีทัศนคติต่อการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาในระดับสูง ร้อยละ 99.00

2. บิดามีบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิงในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอยู่ในระดับสูง ร้อยละ 72.40

3. บิดามีการรับรู้การควบคุมพฤติกรรมในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอยู่ในระดับสูง ร้อยละ 87.10

4. บิดามีความตั้งใจในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาในระดับสูง ร้อยละ 94.10

5. ทัศนคติของบิดาต่อการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา มีความสัมพันธ์ทางบวกระดับสูง กับความตั้งใจของบิดาในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .748, p<.01) บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง และการรับรู้การควบคุมพฤติกรรมของบิดาในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา มีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับความตั้งใจของบิดาในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .326, r = .438, p<.01 ตามลำดับ)

Downloads

Published

2016-03-31

How to Cite

เลิศตระการนนท์ ป., กันธะรักษา ก., & แสนศิริพันธ์ น. (2016). ทัศนคติ บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม และความตั้งใจของบิดาในการกระตุ้นมารดาให้เลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา. Nursing Journal CMU, 43(1), 45–56. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/78063