การพัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นทีมด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือทำงานเป็นทีมในรายวิชาสัมมนาวารสารศาสตร์

Authors

  • อรอนงค์ โฆษิตพิพัฒน์ Communication Arts

Keywords:

การพัฒนาความสามารถ, การทำงานเป็นทีม, รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นทีมด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือทำงานเป็นทีม ในรายวิชาสัมมนาวารสารศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขานิเทศศาสตร์ชั้นปีที่ 4  ภาคปกติ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสัมมนาวารสารศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามปลายเปิดความสามารถในการทำงานเป็นทีม และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับรูปแบบการสอนแบบร่วมมือทำงานเป็นทีม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน

        ผลการวิจัย พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนของนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 ผลความสามารถในการทำงานเป็นทีม มีความใส่ใจ กระตือรือร้น และรับผิดชอบการทำงาน รวมทั้งมีเป้าหมายที่เหมือนกันคือต้องการให้งานออกมาดี ทำให้เกิดความสามัคคีในการทำงานภายในกลุ่ม และการรับฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันในกลุ่มได้เป็นอย่างดี และปัญหาที่พบในการทำงานเป็นทีม คือ เรื่องเวลาในการรวมกลุ่มไม่ตรงกัน รองลงที่คือปัญหาของการติดต่อสื่อสารผิดพลาด และผลความพึงพอใจอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย 4.39 โดยด้านบทบาทในการทำงานเป็นทีม มีค่าเฉลี่ย 4.40  ด้านกระบวนการทำงานเป็นทีมและและด้านความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกทีม มีค่าเฉลี่ย 4.38

References

พุทธิตา ดอนฟุ้งไพร. (2548). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา และความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่เรียนแบบร่วมมือและการเรียนปกติ. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน. มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม.

เรณู เชื้อสะอาด. (2552). การทำงานเป็นทีมด้านวิชาการของพนักงานครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนคร เชียงใหม่. การค้นคว้าอิสระ ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

วันชัย แก้วดี. (2549). การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เป็นทีมในชั้นเรียน. สำนักวิทยาบริการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

วราภรณ์ ตระกูลสฤษดิ์. (2545). การนำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บด้วยการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อการเรียนรู้เป็นทีมของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต ภาคโสตทัศนศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Carol, J., & Faye, S. (1997). The validity of a peer evaluation instrument for team learning and group processes. Accounting Education: A Journal of Theory, Practice, and Research, 2 (1), 21-40.

Gibson, J. L., Ivancevich, J. M., & Donnelly, J. H. (2000). Organization: Behavior, Structure, Processes. 10th ed. Boston: McGraw-Hill.

Downloads

Published

2018-04-10