การศึกษาผลการใช้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย โดยใช้กระบวนการสร้างนิสัย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Authors

  • สุดารัตน์ คงคำ
  • อังคณา ตุงคะสมิต

Keywords:

Garbage management(การจัดการขยะมูลฝอย), Habit forming process(กระบวนการสร้างนิสัย), Learning unit(หน่วยการเรียนรู้)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอยโดยการใช้กระบวนการสร้างนิสัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสร้างนิสัยในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสร้างนิสัยในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสะอาด อำเภอหนองนาคำ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 26 คน 
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย แบบวัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนและแบบสังเกตพฤติกรรมด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 
ผลการวิจัยเรื่องการศึกษาผลการใช้หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย โดยใช้กระบวนการสร้างนิสัย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
1. การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอยโดยการใช้กระบวนการสร้างนิสัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าหน่วยการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น พัฒนาจากสภาพปัญหาในโรงเรียนโดยกำหนดชื่อหน่วยคือการจัดการขยะมูลฝอยและได้วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3มาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 2มาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 1มาตรฐาน ซึ่งมีสาระการเรียนรู้ได้แก่เรื่องความหมายประเภทและแหล่งกำเนิดของขยะมูลฝอย การป้องกันแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในชุมชน บทบาท กฎ ระเบียบ ข้อตกลงในการป้องกันและแก้ปัญหาขยะมูลฝอยในชุมชน การมีส่วนร่วมในการดูแลปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน การปลูกจิตสำนึก ในการลดปริมาณขยะมูลฝอย กำหนดคำอธิบายรายวิชา ผังมโนทัศน์ กำหนดหน่วยการเรียนรู้ ออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสร้างนิสัย ใช้สื่อการเรียนรู้แหล่งการเรียนรู้ภายในชุมชน จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 7แผน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสร้างนิสัยในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
3. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการจัดการขยะมูลฝอย ของผู้เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสร้างนิสัยในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าจากการสังเกตพฤติกรรมด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 95.61 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.11 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.38 และนักเรียนมีคะแนนจากการทำแบบวัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 92.31 และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 53.30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ นักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ร้อยละ 80 ขึ้นไป

Downloads

Published

2014-11-26

Issue

Section

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์