การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียเรื่อง การสร้างผังงาน ด้วยโปรแกรม Microsoft Visio 2010 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Main Article Content

อัญญปารย์ ศิลปนิลมาลย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียเรื่อง การสร้างผังงานด้วยโปรแกรม Microsoft Visio 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  2) ศึกษาคุณภาพของบทเรียนมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5/1 โรงเรียนร่องคำ อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์   จำนวน 35 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนบทเรียนมัลติมีเดียเรื่อง การสร้างผังงานด้วยโปรแกรม Microsoft Visio 2010 แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องการสร้างผังงานด้วยโปรแกรม Microsoft Visio 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มี 11 องค์ประกอบตามกระบวนการปฏิบัติ 2) คุณภาพของบทเรียนมัลติมีเดียอยู่ในระดับมาก และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนมัลติมีเดียอยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1] ณัฐพล ไสยสาลี.(วันที่ 19 ธันวาคม 2556). สัมภาษณ์. คุณครูกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี. โรงเรียนร่องคำอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์.
[2] กิดานันท์ มลิทอง. (2539). การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
[3] มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. (2541). ทฤษฎีการเรียนรู้กระบวนการปฏิบัติ. คณะศึกษาศาสตร์.
[4] บุญณิตา จิตรีเชาว์ และรพี ศรีวิเชียร.(2551).เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ม.5. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ:อักษรเจริญทัศน์.
[5] สมศักดิ์ ศรีเครือดง.(2553). การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียเรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีจิตสำนึก. วิทยานิพนธ์
ครุศาสตรามหาบัณฑิต. : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. มหาสารคาม.
[6] พิสุทธา อารีราษฎร์. (2551). การพัฒนาซอฟต์แวร์ทางการศึกษา. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.