ระบบสมัครอบรมคอร์สบริการวิชาการออนไลน์ คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ

Main Article Content

มงคล ณ ลำพูน

บทคัดย่อ

          งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบสมัครอบรมคอร์สบริการวิชาการออนไลน์คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ และ 2) หาประสิทธิภาพระบบสมัครอบรมคอร์สบริการวิชาการออนไลน์  กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 35 คน เป็นกลุ่มผู้มีประสบการณ์ด้านการพัฒนาระบบทางเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 5 คน และกลุ่มผู้พัฒนาระบบและกลุ่มผู้ใช้งาน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ระบบสมัครอบรมคอร์สบริการวิชาการออนไลน์และแบบสอบถามความเหมาะสมของระบบ และ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


            ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาระบบสมัครอบรมคอร์สบริการวิชาการออนไลน์คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีส่วนประกอบหลักของระบบ 3 ส่วน คือ 1) Database System & Administration System เป็นส่วนของระบบฐานข้อมูลและระบบบริหารจัดการข้อมูลของระบบ 2) Authentication System เป็นส่วนที่ทำหน้าที่พิสูจน์สิทธิ์ของผู้ใช้ก่อนที่จะเชื่อมต่อเข้าไปใช้งานภายในเว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลโครงงานนักศึกษา และ 3) User เป็นส่วนของกลุ่มผู้ใช้ที่เข้ามาใช้งานในระบบที่ประกอบด้วย การลงทะเบียนผู้ใช้ การลงทะเบียนเข้ารับบริการวิชาการ การอนุมัติการลงทะเบียนเข้าอบรม การจัดการข้อมูลเพื่อรองรับการทำงานของระบบ ที่มีความแตกต่างกันตามกลุ่มของผู้ใช้ระบบ และ 2. ผลการหาประสิทธิภาพระบบสมัครอบรมคอร์สบริการวิชาการออนไลน์ พบว่า กลุ่มผู้มีประสบการณ์ด้านการพัฒนาระบบทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และกลุ่มผู้พัฒนาระบบและกลุ่มผู้ใช้งาน เห็นว่า ระบบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีทั้งโดยรวมและรายด้าน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1] มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ. (2551). หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.
[2] มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ. (2555). หลักสูตรปริญญาตรีคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
[3] มงคล ณ ลำพูน และ คณะ. (2551). การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ: (รายงานผลการวิจัย).พระนครศรีอยุธยา:คณะบริหารธุรกิจและ
เทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล สุวรรณภูมิ.
[4] สมศักดิ์ โชคชัยชุติกุล. (2550). Insight PHP ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.