กลยุทธ์การปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • บุษกร วัฒนบุตร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมสู่บุคคลของสังคมไทย องค์ประกอบและกระบวนการปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อศึกษาวิธีการปลูกจิตสำนึกตามหลักทฤษฏีทางคุณธรรม จริยธรรม 3) เพื่อศึกษาคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ในการปลูกจิตสำนึกให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตตามที่ต้องการได้ และ 4) เพื่อสร้างกลยุทธ์การปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการศึกษาโดยการใช้การวิจัยคุณภาพ กลุ่มประชากรผู้ให้ข้อมูลสำคัญมาจากผู้อำนวยการ คณะครูผู้ปกครอง ผู้ปกครอง และนักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 24 รูป/คน โดยทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และทำการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 

  1. 1. สภาพการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมสู่บุคคลของสังคมไทย องค์ประกอบและกระบวนการปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าโรงเรียนมีการสร้างกระบวนการปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยจัดเป็นแผนพัฒนาของโรงเรียน และในแผนปฏิบัติการประจำปี แผนพัฒนาประจำปี บริบทหลักของโรงเรียน ซึ่งแผนต่าง ๆ ลงสู่ภาคปฏิบัติจะมุ่งประเด็นเรื่องคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลัก
  2. 2. วิธีการปลูกจิตสำนึกตามหลักทฤษฏีทางคุณธรรม จริยธรรม พบว่า โรงเรียนจะมีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กมีส่วนร่วม
  3. 3. คุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ในการปลูกจิตสำนึกให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตตามที่ต้องการได้ ได้แก่ นักเรียนต้องมีความประพฤติเรียบร้อย แต่งกายดี มีวินัย มารยาทงาม มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ขยันหมั่นเพียร ใฝ่เรียนรู้
  4. 4. กลยุทธ์การปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรมจริยธรรมสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ คือการทำโครงการกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ 3E ได้แก่ Environment, Education และ Ethic

คำสำคัญ (Keywords) : การปลูกฝังจิตสำนึก, คุณธรรมจริยธรรม, คุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน, สถาบันการศึกษา

 

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-07-07

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)