การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อปฏิรูปการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและการติดตามแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ผู้แต่ง

  • ศิริดา บุรชาติ

คำสำคัญ:

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การติดตามแลกเปลี่ยนเรียนรู้

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดมุกดาหาร ด้านการวิจัยและการจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวคิด Constructivism โดยการติดตามแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและยกระดับผลการทดสอบ O-NET ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดมุกดาหารให้สูงขึ้น และ 3) เพื่อจัดกระบวนการการจัดการความรู้ด้านการจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของ ผู้บริหาร ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดมุกดาหารอย่างต่อเนื่องอันจะก่อให้เกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ของผู้ปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร จำนวน 30 โรงเรียน รวม 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบกรอกข้อมูล แบบบันทึกการสังเกต แบบสัมภาษณ์ และการถอดบทเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า

  1. ผู้บริหาร ครูวิชาการ และครูผู้ปฎิบัติการสอน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา สามารถสร้างเครื่องมือวัดผลทางการศึกษาได้สอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัดมากขึ้น สามารถนำผลการอบรมไปใช้ในการเรียนการสอนจากที่ไม่มีทิศทางทำให้การเรียนการสอนมีทิศทางมากขึ้น สร้างผังการสร้างแบบทดสอบที่มีความสอดคล้องกับคุณภาพ มาตรฐานและตัวชี้วัด รวมตลอดทั้งมีกรอบแนวคิดและทิศทางในการออกข้อสอบได้ชัดเจนและง่ายขึ้น
  2. ผลการยกระดับผลการทดสอบ O-NET ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดมุกดาหารระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2558
  3. สิ่งที่ต้องการสนับสนุน (Supporting) ประกอบด้วย ความรู้ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เทคนิคการสอนแบบใหม่ๆ การอบรมให้ความรู้ด้านวิเคราะห์หลักสูตรอย่างต่อเนื่องทุกปีก่อนเปิดเรียน ด้านความรู้ด้านการวัดผลประเมินผล รูปแบบการติดตามประเมินผลแบบต่าง ๆ การสร้างแบบทดสอบให้สอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัด และการคัดเลือกข้อสอบที่ดีมาใช้ในการวัดผลประเมินผลในชั้นเรียน

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-06-20

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)