ผลการทดลองใช้แนวทางการพัฒนาครูประยุกต์ใช้สื่ออีดีแอลทีวี พัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้บนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตด้วยระบบพี่เลี้ยง

Main Article Content

นรากร ศรีวาปี
วรปภา อารีราษฎร์
สุรัตน์ ดวงชาทม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อศึกษาความรู้ของครูหลังจากที่ผ่านกิจกรรมการประยุกต์ใช้สื่อ อีดีแอลทีวีพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้บนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตด้วยคู่มือที่พัฒนาขึ้น และ 2)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อกิจกรรมการประยุกต์ใช้สื่ออีดีแอลทีวีพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้บนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ด้วยคู่มือที่พัฒนาขึ้น  ประชากร ได้แก่ ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 รวมทั้งหมด 140 คน จัดแบ่งเป็น 4 รุ่น รุ่นละ 35 คน  ตามแผนพัฒนาครูในการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของสํานักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 คัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ได้แก่ ครูที่เข้ารับการ อบรมตามแผนพัฒนาครูในการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รุ่นที่ 3 จํานวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ  1) แบบทดสอบวัดความรู้ก่อนการอบรมและหลังการอบรม และ 2) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของผู้เข้าอบรม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ ทดสอบ t  ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้สอนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีผลการเรียนรู้หลังเข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนเข้า ร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ  .05 และ 2) ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.72, SD. = 0.27)

Article Details

How to Cite
[1]
ศรีวาปี น., อารีราษฎร์ ว., และ ดวงชาทม ส., “ผลการทดลองใช้แนวทางการพัฒนาครูประยุกต์ใช้สื่ออีดีแอลทีวี พัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้บนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตด้วยระบบพี่เลี้ยง”, J of Ind. Tech. UBRU, ปี 6, ฉบับที่ 2, น. 115–129, ม.ค. 2017.
บท
บทความวิจัย
Author Biographies

นรากร ศรีวาปี

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ   มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

วรปภา อารีราษฎร์

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ   มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

สุรัตน์ ดวงชาทม

ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1