การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุตามแนวพระพุทธศาสนา ในเขตเทศบาลตำบลวังหงส์ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

ผู้แต่ง

  • Phra Sarawut Paññavuddho Mahachulalongkornrajavidyalaya University

คำสำคัญ:

Elderly, Quality of Life, Buddhist Way

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุตามแนวพระพุทธศาสนา 2) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุตามแนวพระพุทธศาสนาในเขตเทศบาลตำบลวังหงส์ อำเภอเมือง  จังหวัดแพร่ 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุตามแนวพระพุทธศาสนาในเขตเทศบาลตำบลวังหงส์ อำเภอเมือง  จังหวัดแพร่ การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการศึกษาจากเอกสาร และวิจัยภาคสนามโดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุ จำนวน 15 รูป/คนที่เข้าร่วมโครงการผู้สูงอายุในเขตเทศบาล  ตำบลวังหงส์ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

ผลการศึกษาวิจัย พบว่า 1) การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุตามแนวพระพุทธศาสนา  โดยยึดหลักภาวนา 4  ใน  4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านสังคม ด้านจิตใจ และ ด้านปัญญา มีการฝึกปฏิบัติ ตามแนวปัญญาภาวนาเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในสภาวะธรรมชาติอย่างแท้จริง มองโลกมองสังคม  ในแง่ดี มีจิตใจเป็นอิสระ รู้จักปล่อยวางทุกสิ่งทุกอย่างด้วยสติปัญญา

2) สภาพและปัญหาการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุตามแนวพระพุทธศาสนาในเขตเทศบาลตำบลวังหงส์ ประกอบด้วย ปัญหาด้านร่างกาย ปัญหาด้านสังคม ปัญหาด้านจิตใจ และปัญญา

 3) การเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงตามแนวภาวนา 4 ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุตามพระพุทธศาสนาในเขตเทศบาลตำบลวังหงส์โดยภาพรวม พบว่า ผู้สูงอายุได้นำเอาหลักภาวนา 4 ประพฤติปฏิบัติตามหลักปัญญาภาวนา ตามหลักวิปัสสนากัมมัฏฐาน นั่งสมาธิ ฝึกจิตให้เกิดการรู้แจ้งเห็นจริง ตามสภาวะที่เป็นอยู่ จนสามารถทำให้ดำรงชีวิตอยู่สังคมอย่างมีความสุข

Downloads

เผยแพร่แล้ว

02-07-2018

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ