การจัดการข้อมูลที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน Data management use to care for diabetic patients of village health volunteers

ผู้แต่ง

  • นพนันท์ ชัยภูมิ
  • วิลาวัณย์ ชมนิรัตน์

คำสำคัญ:

ชุดข้อมูลที่ใช้ดูแลผู้ป่วยเบาหวาน การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

บทคัดย่อ

            การวิจัยเชิงคุณภาพแบบบรรยายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชุดข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจเพื่อการดูแลผู้ป่วยเบาหวานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่หมู่ที่10 บ้านพระคือ ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ผู้ให้ข้อมูลหลักมีทั้งหมด 47 คน ประกอบด้วย อสม. ผู้ป่วยเบาหวาน และสมาชิกครอบครัวผู้ป่วยเบาหวาน รวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตแบบมีส่วนร่วม สัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม และข้อมูลเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

            ผลการศึกษา พบว่า ชุดข้อมูลที่ อสม. ใช้ในการตัดสินใจในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ประกอบไปด้วย ข้อมูลและกระบวนการจัดการข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานของ อสม. โดยข้อมูล ได้แก่ 1) ข้อมูลผู้ป่วยเบาหวานและครอบครัว 2) ข้อมูลความรู้จากการอบรม 3) ข้อมูลแหล่งประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน  โดยมีกระบวนการจัดการชุดข้อมูล ได้แก่ 1) การเรียนรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน 2) การเปรียบเทียบระหว่างข้อมูลที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและจากการอบรมทางวิชาการ และ 3) การนำใช้ข้อมูลที่ได้จากการเรียนรู้และเปรียบเทียบไปใช้ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน

ข้อเสนอแนะ 1) ควรศึกษาในพื้นที่ระดับตำบล ที่มีบริบทแตกต่างจากการวิจัยครั้งต่อไป 2) พัฒนากระบวนการอบรม อสม. ให้เหมาะสมกับการทำงานและบริบทของ อสม. โดยเน้นการปฏิบัติจริง 3) พัฒนาเครื่องมือประเมินผู้ป่วยเบาหวานที่เหมาะสมกับบริบทและองค์ความรู้ของ อสม.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-10-14