ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจในการหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียนอาชีวศึกษา Factors Associated with Intention to Alcohol Avoidance Among Vocational Students

ผู้แต่ง

  • นริฌา สายยืด
  • จิณห์จุฑา ชัยเสนา ดาลลาส
  • ชนัดดา แนบเกษร

คำสำคัญ:

ความตั้งใจในการหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ นักเรียนอาชีวศึกษา

บทคัดย่อ

การดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลกระทบต่อวัยรุ่นทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจในการหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนอาชีวศึกษา จำนวน 120 คน ได้จากการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามเจตคติต่อการดื่มแอลกอฮอล์ พฤติกรรมบริโภคสื่อด้วยปัญญา อิทธิพลของกลุ่มเพื่อน การมองโลกทางบวก และความตั้งใจในการหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2560 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา และสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยคะแนนของความตั้งใจในการหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ อยู่ในระดับสูง ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจในการหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์คือ อิทธิพลของกลุ่มเพื่อนมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลาง และพฤติกรรมบริโภคสื่อด้วยปัญญา มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จากผลการวิจัย มีข้อเสนอแนะว่า บุคลากรทางด้านสุขภาพ ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับวัยรุ่น ควรให้ความสำคัญ ในการใช้อิทธิพลของกลุ่มเพื่อนและพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคสื่อด้วยปัญญา เพื่อส่งเสริมความตั้งใจในการหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ในวัยรุ่นต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-27