การทบทวนงานวิจัยอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการตนเอง ของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีโรคร่วม Systematic Review on Self-Management Interventions of Diabetes Mellitus Patients with Comorbidities

ผู้แต่ง

  • มาลีวรรณ เรืองเดช
  • ปัทมา สุริต

คำสำคัญ:

การทบทวนงานวิจัยอย่างเป็นระบบ การจัดการตนเอง ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีโรคร่วม

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการจัดการตนเองของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีโรคร่วมและผลลัพธ์ของรูปแบบ โดยใช้กระบวนการทบทวนงานวิจัยอย่างเป็นระบบ ผู้วิจัยรวบรวมรายงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและตีพิมพ์เผยแพร่ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษย้อนหลังสิบปี ผลการทบทวนพบว่ามีงานวิจัยทั้งหมด 12 เรื่อง ประกอบด้วยงานวิจัยเชิงทดลองที่ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมจำนวน 9 เรื่อง และเป็นงานวิจัยชนิดกึ่งทดลองจำนวน 3 เรื่อง พบว่าการจัดการตนเองของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีโรคร่วมมี 5 รูปแบบ คือ การสอนให้ความรู้พร้อมการฝึกทักษะ การตั้งเป้าหมาย การกำกับติดตาม การให้ข้อมูลย้อนกลับ และการให้แรงสนับสนุนทางสังคม ส่วนผลลัพธ์ของรูปแบบการจัดการตนเอง ได้แก่ ระดับฮีโมโกลบิน เอ วัน ซี  พฤติกรรมการจัดการตนเอง และความรู้เกี่ยวกับโรคและการจัดการตนเอง

ผลของการวิจัยนี้เสนอว่าพยาบาลสามารถเลือกใช้รูปแบบและวิธีการการจัดการตนเองสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่มีโรคร่วมตามการศึกษานี้ได้ แต่ควรเลือกให้เหมาะสมของบริบทของพื้นที่และวัฒนธรรม และเนื่องจากงานวิจัยในเรื่องนี้มีน้อยในประเทศไทย ผู้วิจัยจึงเสนอว่าควรมีการศึกษาผลของรูปแบบการจัดการตนเองในผู้ป่วยเบาหวานที่มีโรคร่วมต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-27