ปัจจัยความฉลาดทางอารมณ์ที่มีผลต่อความแข็งแกร่งในชีวิตของนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปัจจัยความฉลาดทางอารมณ์ที่มีผลต่อความแข็งแกร่งในชีวิตของนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม Emotional Quotient factors Affect to the Resilience of Nursing Students, Faculty of Nursing, Mahasarakham University

ผู้แต่ง

  • ลัดดา แสนสีหา
  • เลอลักษณ์ แทนเกษม
  • ถิรนันท์ พัวพันธ์พงศ์

คำสำคัญ:

ความแข็งแกร่งในชีวิต ความฉลาดทางอารมณ์ และนิสิตพยาบาล

บทคัดย่อ

ความฉลาดทางอารมณ์และความแข็งแกร่งในชีวิตมีความสำคัญอย่างมากในความเป็นนิสิตพยาบาล การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ  1)  ศึกษาความฉลาดทางอารมณ์ของนิสิตพยาบาล  2)  ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์และความแข็งแกร่งในชีวิตของนิสิตพยาบาล และ 3. สร้างสมการพยากรณ์ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์และความแข็งแกร่งในชีวิตของกลุ่มตัวอย่าง  กลุ่มตัวอย่างคือประชากรทั้งหมดของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1-4 ที่ทำการลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2558 จำนวน 360 คนโดยคิดเป็นร้อยละ 94.74 ของจำนวนนิสิตทั้งหมดคือ 380 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์  มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .96  และแบบประเมินความแข็งแกร่งในชีวิต  มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  การวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน  ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน  (Pearson Product Moment Correlation)  และวิธีการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบ (Stepwise Multiple Regression Analysis)

                   ผลการวิจัยพบว่า  กลุ่มตัวอย่างมีความฉลาดทางอารมณ์อยู่ในระดับปกติ  (x̄ = 164.57) เมื่อพิจารณาเป็นองค์ประกอบรายด้านพบว่าความฉลาดทางอารมณ์ด้านดีอยู่ในระดับสูงกว่าปกติ  (x̄ = 59.20)  ส่วนด้านเก่ง (x̄ = 54.49)  และด้านสุข (x̄ = 50.88) อยู่ในระดับปกติทุกด้าน  กลุ่มตัวอย่างมีความแข็งแกร่งในชีวิตอยู่ในระดับสูง  (x̄ =4.22) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับสูงทุกด้านดังนี้ด้านฉันมี  (I have)  (x̄=4.32)  รองลงมาคือ ด้านฉันเป็นคนที่  (I am)  (x̄ = 4.21)  และด้านฉันสามารถที่จะ (I can) (x̄ =4.11)  เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์พบว่า ความฉลาดทางอารมณ์มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับตัวแปรความแข็งแกร่งในชีวิต  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01

โดยสรุป  ตัวแปรความฉลาดทางอารมณ์ที่สามารถพยากรณ์ความแข็งแกร่งในชีวิตของนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คือ สัมพันธภาพกับผู้อื่น  การควบคุมอารมณ์  ความพึงพอใจในชีวิต  และการมีแรงจูงใจ  ดังนั้นผู้บริหาร ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรพัฒนาและส่งเสริมตัวแปรเหล่านี้  เพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งในชีวิตของนิสิตให้เพิ่มขึ้นต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-27