การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษานครพนม เขต 1

Main Article Content

Pornnapa Eaknipon
Chutima Musikanon

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสนอรูปแบบการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนประถมศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ระหว่าง วิธีการวิจัยเชิงปริมาณกับวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติพื้นฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า


  1. สภาพที่เป็นจริงการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือการวัดผลประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน สำหรับสภาพที่ควรจะเป็นของการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผล ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือการพัฒนากระบวนการเรียนรู้  สำหรับด้านที่ควรพัฒนา คือ การพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้

          2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการ ที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบแนวทางหลัก 25 องค์ประกอบแนวทางรองและ 152 แนวทาง  ได้แก่ 1) องค์ประกอบแนวทางด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา 2) องค์ประกอบแนวทางด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) องค์ประกอบแนวทางด้านการพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ 4) องค์ประกอบแนวทางด้านการพัฒนาการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และ 5) องค์ประกอบแนวทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 

Article Details

บท
บทความวิจัย