รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรมสู่ความเป็นเลิศ

Main Article Content

Phra Supitak Torpeng

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรมสู่ความเป็นเลิศ มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจสอบสภาพปัจจุบัน และสภาพปัญหาในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา และเพื่อค้นหาองค์ประกอบและรูปแบบในการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา สามารถนำไปสู่ความเป็นเลิศ ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key Informants) ซึ่งเป็น ผู้เชี่ยวชาญ /ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม  ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานการสอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ที่ประสบความสำเร็จ จำนวน 18 ท่าน ผลวิจัยพบว่า


             สภาพปัจจุบันของโรงเรียนพระปริยัติธรรม มีภาพลักษณ์ของโรงเรียนพระแม้จะสอน               ในสายสามัญด้วย ทำให้ขาดการได้รับการสนับสนุนในด้านงบประมาณและกิจกรรมอื่น โดยเฉพาะทรัพยากรบุคคล ที่เป็นผู้บริหาร ผู้สอน และแม้แต่ผู้เรียนก็มีข้อจำกัด องค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรม สู่ความเป็นเลิศ ได้แก่ 1) สมรรถนะทางด้านองค์การประกอบด้วย                   (1) ด้านโครงสร้างการบริหาร (2) ด้านบรรยากาศสิ่งแวดล้อม (3) ด้านองค์การแห่งการเรียนรู้และ               (4) ด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา 2) สมรรถนะทางด้านบุคคล ประกอบด้วย  (1) ด้านผู้บริหาร (2) ด้านครูและ (3) ด้านผู้เรียน และ 3) สมรรถนะด้านชุมชน ประกอบด้วย (1) ด้านการสนับสนุนโรงเรียน                 (2) ด้านการระดมทรัพยากรและ (3) ด้านการติดตามตรวจสอบ รูปแบบในการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรม ต้องเริ่มจากการสร้างสมรรถนะทั้งสามด้าน  คือ 1) ด้านสมรรถนะระดับองค์การ 2) ด้านสมรรถนะระดับบุคคลและ 3) ด้านสมรรถนะระดับชุมชนโดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรมสู่ความเป็นเลิศ


             ผู้วิจัยเสนอแนะให้ผู้กำหนดนโยบาย กำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับระบบการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาสมรรถนะตนเอง เพื่อให้สามารถปรับตัวเองในสังคมปัจจุบัน และสังคมโลกได้อย่างแท้จริง

Article Details

บท
บทความวิจัย