การเปรียบเทียบความสุขของผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุกับผู้สูงอายุในชุมชนเขตเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

Main Article Content

ธิดารัตน์ นวลเดช
เทียนแก้ว เลี่ยมสุวรรณ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสุขของผู้สูงอายุที่เรียนในโรงเรียนผู้สูงอายุและผู้สูงอายุในชุมชนเขตเทศบาลเมืองหนองปรือ และเปรียบเทียบระดับความสุขของผู้สูงอายุที่เรียนในโรงเรียนผู้สูงอายุกับผู้สูงอายุในชุมชนเขตเทศบาลเมืองหนองปรือ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้สูงอายุที่เรียนในโรงเรียนผู้สูงอายุจำนวน 70 คน ผู้สูงอายุในชุมชนจำนวน 70 คน รวมจำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ Independent Sample t-test เพื่อทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


            ผลการวิจัยพบว่า ระดับความสุขโดยรวมของผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 คะแนน ส่วนผู้สูงอายุในชุมชนมีระดับความสุขโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 คะแนน จากคะแนนเต็ม 6 คะแนน อย่างไรก็ตามเมื่อทดสอบสมมติฐานการวิจัยพบว่าผู้สูงอายุที่เรียนในโรงเรียนผู้สูงอายุมีระดับความสุขแตกต่างจากผู้สูงอายุในชุมชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิชาการ