ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับเคมีบำบัด: การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ

Authors

  • กฤษดา ศรีสุวรรณ
  • ชนกพร จิตปัญญา
  • ศิริพันธุ์ สาสัตย์

Abstract

การศึกษานี้เป็นการทบทวนงานวิจัยอย่างเป็นระบบ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการทำหน้าที่ด้านการรู้คิด และปัจจัยที่สัมพันธ์กับการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับเคมีบำบัด กลุ่มตัวอย่างคืองานวิจัยที่ศึกษา
เกี่ยวกับการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับเคมีบำบัด ที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในสื่ออิเลกทรอนิกส์ ห้องสมุด และฐานข้อมูลต่างๆ ในต่างประเทศ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 – 2011 จำนวน 17 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสรุปงานวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรม ผลการสังเคราะห์งานวิจัย สรุปได้ว่าปัจจัยที่สัมพันธ์กับการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับเคมีบำบัด ได้แก่ อายุ สูตรของเคมีบำบัด ระยะเวลาการได้รับเคมีบำบัด ภาวะโลหิตจาง โรคร่วม ความเหนื่อยล้า และภาวะ
วิตกกังวล ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการศึกษา พัฒนางานวิจัยทางการพยาบาลและการพยาบาล เพื่อป้องกัน ลดโอกาสและความรุนแรงของการลดลงของการทำหน้าที่ด้านการรู้คิด จัดการกับอุปสรรคในการฟื้นฟูผู้ป่วย จัด
ระบบบริการในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดรวมทั้งให้ความรู้การสร้างเสริมสุขภาพ แก่ผู้ป่วยคำสำคัญ : มะเร็งเต้านม การทำหน้าที่ด้านการรู้คิด เคมีบำบัด การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ

Downloads

Published

2014-06-11

How to Cite

ศรีสุวรรณ ก., จิตปัญญา ช., & สาสัตย์ ศ. (2014). ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการทำหน้าที่ด้านการรู้คิดของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับเคมีบำบัด: การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ. Princess of Naradhiwas University Journal, 6(2). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/53840

Issue

Section

บทความวิจัย