ปัจจัยที่สัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งตับและท่อน้ำดี: การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ

Authors

  • สุรชัย มณีเนตร
  • ชนกพร จิตปัญญา

Abstract

มะเร็งตับและท่อน้ำดีเป็นปัญหาสาธารณสุขทั่วโลกที่ส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย การทบทวนวรรณกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งตับและท่อน้ำดี 
กลุ่มตัวอย่างคือวิทยานิพนธ์และรายงานการวิจัยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ระหว่างปี ค.ศ. 2000 - 2012 จำนวน 12 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสรุปคุณลักษณะงานวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการสังเคราะห์สรุปได้ว่า เน้นงานที่มีความน่าเชื่อถือของข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในระดับ 3 – 4 และส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยในต่างประเทศ (ร้อยละ 75) กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชาย (ร้อยละ 76.7) ช่วงอายุ 21-90 ปี ส่วนปัจจัยที่มีความ
สัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งตับและท่อน้ำดี ประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ เพศ รายได้ ปัจจัยด้านสุขภาพ ได้แก่ อาการ กลุ่มอาการ ความรุนแรงของโรค และการกลับมาเป็นก้อนมะเร็งซ้ำ ปัจจัยด้านจิตสังคม ได้แก่ ความวิตก
กังวล ภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกไม่แน่นอน และแรงสนับสนุนทางสังคม ปัจจัยด้านการทำหน้าที่ ได้แก่ การทำหน้าที่ด้านร่างกาย และความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน ผลการวิจัยเชิงเอกสารนี้สามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการ
พัฒนาการพยาบาลโดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องและพัฒนางานวิจัยทางการพยาบาลเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วยมะเร็งตับและท่อน้ำดีคำสำคัญ : ผู้ป่วยมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดี คุณภาพชีวิต การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ

Downloads

Published

2014-06-11

How to Cite

มณีเนตร ส., & จิตปัญญา ช. (2014). ปัจจัยที่สัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งตับและท่อน้ำดี: การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ. Princess of Naradhiwas University Journal, 6(2). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/53842

Issue

Section

บทความวิจัย