การเก็บรักษาเอ็มบริโอเจนิคแคลลัสของปาล์มน้ำมันลูกผสมเทเนอราในไนโตรเจนเหลวด้วยเทคนิค dehydration และการตรวจสอบความแปรปรวนด้วยเครื่องหมาย SSR

Authors

  • ทัศนี ขาวเนียม Faculty of Natural resource, Prince of Songkla University
  • สมปอง เตชะโต Faculty of Natural resource, Prince of Songkla University

Abstract

การเตรียมเอ็มบริโอเจนิคแคลลัสของปาล์มน้ำมันด้วยวีธีการ dehydration เพื่อเก็บรักษาพันธุกรรมปาล์มน้ำมันในไนโตรเจนเหลว พบว่า การ preconditioning บนอาหารสูตร Murashige and Skoog (MS) ที่มีน้ำตาลซูโครสความเข้มข้น 
0.25 โมลาร์ เป็นเวลา 3 วัน และ 0.5 โมลาร์ เป็นเวลา 4 วัน ก่อนนำไป dehydration ในตู้ดูดความชื้นที่บรรจุซิลิกาเจลปริมาณ 160 กรัม เป็นเวลา 18 ชั่วโมง (ความชื้นภายในเนื้อเยื่อ 17.6 เปอร์เซ็นต์) ก่อนเก็บรักษาในไนโตรเจนเหลวและวางเลี้ยงบน
อาหารสูตร ARDA ในสภาพมืดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แล้วย้ายไปที่มีแสงอีก 6 สัปดาห์ ให้การพัฒนาเป็นโซมาติกเอ็มบริโอสูงที่สุด 100 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักสดเฉลี่ย 782.5 มิลลิกรัม และจำนวนโซมาติกเอ็มบริโอ 8.4 เอ็มบริโอต่อแคลลัส สำหรับการ
ตรวจสอบความแปรปรวนทางพันธุกรรมของต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่ผ่านและไม่ผ่านการเก็บรักษาในไนโตรเจนเหลวด้วยวิธีการข้างต้น โดยใช้เครื่องหมาย Simple sequence repeats (SSR) (ไพรเมอร์ 8 คู่) พบว่า ไพรเมอร์ทุกคู่ให้แถบดีเอ็นเอที่มี
ลักษณะ monomorphism แสดงให้เห็นว่า การเก็บรักษาในไนโตรเจนเหลวด้วยวิธีการดังกล่าว ไม่ก่อให้เกิดความแปรปรวนทางพันธุกรรมคำสำคัญ : ปาล์มน้ำมัน เอ็มบริโอเจนิคแคลลัส การเก็บรักษาในไนโตรเจนเหลว การทำให้แห้ง

Downloads

Published

2014-06-11

How to Cite

ขาวเนียม ท., & เตชะโต ส. (2014). การเก็บรักษาเอ็มบริโอเจนิคแคลลัสของปาล์มน้ำมันลูกผสมเทเนอราในไนโตรเจนเหลวด้วยเทคนิค dehydration และการตรวจสอบความแปรปรวนด้วยเครื่องหมาย SSR. Princess of Naradhiwas University Journal, 6(2). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/53851

Issue

Section

บทความวิจัย