ปัจจัยด้านมารดา ทารก และสิ่งแวดล้อมในการทำนายความสำเร็จของบทบาทการเป็นมารดาหลังคลอดทารกก่อนกำหนด

Authors

  • นฤมล จีนเมือง
  • วรรณา พาหุวัฒนกร
  • ฉวีวรรณ อยู่สำราญ

Keywords:

มารดาหลังคลอด, ทารกเกิดก่อนกำหนด, ปัจจัยทำนาย, ความสำเร็จของบทบาทมารดา

Abstract

การศึกษาเชิงทำนาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอำนาจการทำนายของอายุมารดา ความวิตกกังวล การรับรู้พฤติกรรมทารก ระยะเวลาแยกจาก น้ำหนักทารกแรกเกิด และการสนับสนุนทางสังคมต่อความสำเร็จของบทบาทมารดาในมารดา
หลังคลอดทารกก่อนกำหนด กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาหลังคลอดทารกก่อนกำหนดที่คลอด และตรวจหลังคลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสงขลา จำนวน 112 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบสัมภาษณ์ข้อมูลส่วนบุคคล แบบประเมินความ
วิตกกังวล แบบสอบถามการรับรู้พฤติกรรมทารก แบบสอบถามการสนับสนุนทางสังคม และแบบประเมินความสำเร็จในบทบาทมารดา หาค่าความเที่ยงโดยหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาครอนบาคได้เท่ากับ .91, .94, .93 และ .86 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ
ผลการศึกษาพบว่า อายุมารดา ความวิตกกังวล การรับรู้พฤติกรรมทารก ระยะเวลาแยกจาก น้ำหนักทารกแรกเกิด และการสนับสนุนทางสังคมสามารถร่วมกันทำนายความสำเร็จของบทบาทมารดาในมารดาหลังคลอดทารกก่อนกำหนดได้
ร้อยละ 52.8 (R2 = .528, F = 19.547, p < .01) โดยอายุมารดา และระยะเวลาแยกจากเป็นปัจจัยที่สามารถทำนายความสำเร็จของบทบาทมารดาในมารดาหลังคลอดทารกก่อนกำหนดได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) จากผลการศึกษามีข้อเสนอ
แนะว่า พยาบาลควรส่งเสริมบทบาทมารดาในมารดาหลังคลอดทารกก่อนกำหนดตามอายุของมารดา และจัดให้มารดาได้ดูแลบุตรทันทีที่มีความพร้อม

Downloads

Published

2016-05-04

How to Cite

จีนเมือง น., พาหุวัฒนกร ว., & อยู่สำราญ ฉ. (2016). ปัจจัยด้านมารดา ทารก และสิ่งแวดล้อมในการทำนายความสำเร็จของบทบาทการเป็นมารดาหลังคลอดทารกก่อนกำหนด. Princess of Naradhiwas University Journal, 8(2), 44–53. Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/56207

Issue

Section

บทความวิจัย