ผลของอุณหภูมินํ้าหล่อเย็นต่อปริมาณและสมบัติของไบโอออยล์ที่ได้จากการไพโรไลซีส แบบเร็วของลำต้นและเหง้ามันสำปะหลังในเครื่องปฏิกรณ์แบบตกอิสระ

Main Article Content

นิวัตน์ ประทุมไชย
นุชิดา สุวแพทย์
อดิศักดิ์ ปัตติยะ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาผลของอุณหภูมินํ้าหล่อเย็นต่อปริมาณและสมบัติของไบโอออยล์ ที่ได้จากการไพโรไลซีสแบบเร็วของลำต้นและเหง้ามันสำปะหลังในเครื่องปฏิกรณ์แบบตกอิสระ อุณหภูมินํ้าหล่อเย็นที่ทำการศึกษา มีทั้งหมด 4 ระดับคือ 0 30 50และ 70 องศาเซลเซียส สมบัติพื้นฐานของไบโอออยล์ที่ศึกษา ได้แก่ปริมาณของแข็ง ปริมาณเถ้า ความหนาแน่น ค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) และความหนืด ผลการทดลองพบว่าอุณหภูมินํ้าหล่อเย็นที่ใช้ในการควบแน่นที่เหมาะสมที่สุดอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียสซึ่งได้ปริมาณไบโอออยล์สูงสุดร้อยละ 64.23 โดยมวล ไบโอออยล์ที่ได้นี้มีปริมาณของแข็งร้อยละ 1.93 โดยมวล ปริมาณเถ้าร้อยละ0.04 โดยมวล ความหนาแน่น 1.1 กรัมต่อมิลลิลิตร ค่าความเป็นกรด-ด่าง 3 และค่าความหนืด 14.79 เซนติสโตก

คำสำคัญ: ไพโรไลซีสแบบเร็ว นํ้าหล่อเย็น เครื่องปฏิกรณ์แบบตกอิสระ ลำต้นและเหง้ามันสำปะหลัง

 

Abstract

This research is a study of the effect of cooling water temperature on yields and properties of bio-oil produced from fast pyrolysis of cassava stalk and rhizome in a free-fall reactor. There were 4 levels of cooling water temperature sinvestigated in this work including 0, 30, 50 and 70°C. The basic properties of bio-oil studied were solids content, ash content, density, pH and viscosity. The results showed that the optimum cooling water temperature was 30°C, which gave the maximum bio-oil yield of 64.23 wt%. The bio-oil had solids content of 1.93 wt%, ash content of 0.04 wt%,density of 1.1 g/ml, pH of 3 and viscosity of 14.79 cSt.

Keywords: Fast Pyrolysis, cooling water temperature, free-fall reactor, cassava stalk and rhizome

Article Details

บท
Original Articles