ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และคุณลักษณะของผู้ตาม ที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการดำเนินงาน ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในจังหวัดนราธิวาส

ผู้แต่ง

  • อารีย์ อ่องสว่าง
  • นิตยา นิลรัตน์

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ผู้ตาม, ประสิทธิผลขององค์กร

บทคัดย่อ

การสำรวจเชิงวิเคราะห์นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง คุณลักษณะของผู้ตาม และประสิทธิผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในจังหวัดนราธิวาส 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และคุณลักษณะของผู้ตามที่ส่งผลต่อประสิทธิผล การดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในจังหวัดนราธิวาส และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของ สาธารณสุขอำเภอเกี่ยวกับบทบาทของการมีภาวะผู้นำ และกระบวนการบริหารงานที่นำไปสู่ผลสำเร็จ กลุ่ม ตัวอย่างได้แก่ บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 231 คน สุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามได้ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ด้าน ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง เท่ากับ .975 ด้านคุณลักษณะของผู้ตาม เท่ากับ .796 และประสิทธิผลการดำเนิน งาน เท่ากับ .908 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ ถดถอยเชิงพหุแบบ Enter

  1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและตัวแปรคุณลักษณะของผู้ตาม มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับ ปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01(r=.610, r=.567 ตามลำดับ)
  2. ปัจจัยส่วนบุคคล ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและคุณลักษณะของผู้ตามส่งผลต่อประสิทธิผลการ ดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในจังหวัดนราธิวาสอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดย อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 52.80 (adj.R2 = .580, p=.000)
  3. บทบาทภาวะผู้นำของสาธารณสุขอำเภอคือ การสร้างทีมงานที่เข้มแข็ง การทำงานแบบมีส่วนร่วม การลดความขัดแย้ง การสร้างแรงบันดาลใจ และการยกย่องคนดี คนเก่ง

 ดังนั้น จึงควรมีหลักสูตรพัฒนาภาวะผู้นำไปใช้ในระดับพื้นที่ ให้ผู้นำได้เรียนรู้และพัฒนาเป็นจุดแข็งใน การขับเคลื่อนงาน เพื่อผู้ตามเชื่อมั่นในผู้บังคับบัญชา ถือเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-06-27