การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอปัว จังหวัดน่าน

Main Article Content

ภัทรสุดา กันใจแก้ว
นิลุบล วรวิชญ์ธนเลิศ
พลกฤต รักจุล
สิริวิมล อินผ่อง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอปัว จังหวัดน่าน  จำนวน 12 หน่วยงาน  เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม จากการประเมินการรับรู้จากบุคคลภายนอก  การรับรู้จากบุคคลภายใน และแบบประเมินเชิงประจักษ์จากระบบการดำเนินงานของหน่วยงาน โดยแบ่งเป็น 5 ดัชนี ประกอบด้วย ดัชนีความโปร่งใส ดัชนีความพร้อมรับผิด                ดัชนีความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร และดัชนีคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ หาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ


ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอปัว จังหวัดน่าน ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง มีค่าคะแนนเท่ากับ 79.79 โดยหน่วยงานที่มีคะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรก คือ องค์การบริหารส่วนตำบลไชยวัฒนา มีค่าคะแนนสูงสุดเท่ากับ 86.65 รองลงมาคือองค์การบริหารส่วนตำบล                  ศิลาเพชร มีค่าคะแนนเท่ากับ  85.74  อันดับที่สามคือ เทศบาลตำบลศิลาแลง มีค่าคะแนนเท่ากับ 85.35 ส่วนองค์การบริหารส่วนตำบลวรนคร  มีค่าคะแนนเท่ากับ 84.69 และองค์การบริหารส่วนตำบลแงง  มีค่าคะแนนเท่ากับ 81.74 ตามลำดับ ซึ่งเมื่อเทียบกับเกณฑ์การให้คะแนนคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ทั้ง 5 หน่วยงานนับว่ามีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงมากและอีก 7 หน่วยงานมีระดับผลคะแนนอยู่ในระดับสูง

Article Details

บท
บทความ

References

โกวิทย์ พวงงาม. (2553). แนวทางการพัฒนาและเสริมสร้างกลไกการป้องกันทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. (รายงานผลการวิจัย). กรุงเทพฯ: คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

นวลน้อย ตรีรัตน์. (2546). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบล. (รายงานการวิจัย). กรุงเทพฯ: สำนักงาน ป.ป.ช.

สมคิด เลิศไพฑูรย์และคณะ. (2552). การป้องกันและปราบปรามการทุจริตในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. (รายงานผลการวิจัย). นนทบุรี: สำนักงาน ป.ป.ช.

สำนักงานป้องกันการทุจริตภาครัฐ. (2558). คู่มือ ITA การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558.

สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดน่าน. (2558). โครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558.

Thaipublica. (2557). สถิติร้องเรียนทุจริตองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในมือ ป.ป.ช.6, 200 เรื่อง ย้อนหลัง 5 ปี
ชี้มูล66 สำนวน. ค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2558, จาก Org/2014/09/statistics-local-government-fraud/.